Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Bao bì thể hiện tính chất sản phẩm

Khi tiếp xúc với sản phẩm thứ gây ấn tượng với khách hàng là bao bì sản phẩm, bao bì thể hiện hết tính chất ưu điểm của sản phẩm,...

 Bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp quyết định thành công của doanh nghiệp. Để đánh giá sản phẩm các người ta quan tâm chính là bao bì, từ màu sắc đến thiết kế , tại sao cocacola lại thành công? Có thể nói bao bì góp phần không nhỏ đến sự thành công đó.

Bao bì thể hiện tính chất sản phẩm

Bao bì thể hiện tính chất sản phẩm

Khi tiếp xúc với sản phẩm thứ  gây ấn tượng  với khách hàng là bao bì sản phẩm, bao bì thể hiện hết tính chất ưu điểm của sản phẩm, việc này ngay cả sản phẩm cũng không làm được. Sản phẩm chỉ thể hiện chất lượng việc nhìn và sờ vào sản phẩm, như thế vẫn không đủ để thuyết phục khách hàng ra quyết định mua, ví dụ : chiếc nồi cơm điện của bạn nấu cơm ngon thế nào ? ngoài việc khách hàng tự nấu thì, chỉ có cách thể hiện qua hình ảnh trên chiếc thùng carton đựng chiếc nồi, khi khách hàng nhìn thấy chiếc nồi cơm trực tiếp họ chỉ nghỉ chiếc nồi này đẹp, nhưng vẫn có băn khoăn chiếc nồi này có nấu có nấu cơm được không, tính năng chiếc nồi này như thế nào? Những câu hỏi đó đều có thẻ giải quyết nếu bạn có bao bì đẹp và thể hiện sẳn những tính chất ấy 1 cách hợp lý.

Bao bì là phương tiện PR gián tiếp

Thể hiện logo trên bao bì rất quan trọng, giả sử đi trên đường bạn thất 1 người sách chiếc hộp khá ấn tượng, với sự tò mò người này sẽ cố nhìn xem hộp ấy đựng cái gì. Và khi có nhu cầu hiển nhiên thương hiệu đó đã nằm sản trong đầu bạn, 3s  để lại ấn tượng đó cũng là cách coca thành công. Đừng nghỉ đơn giản chỉ là chiếc vỏ hộp , cái vỏ ấy ẩn chứa tấc cả tinh túy sản phẩm công ty của bạn vào bên trong đây. Việc thành công không phải chỉ nằm ở chất lượng mà là ở bạn xây dựng chất lượng như thế nào. Bạn không thể phủ nhận hình ảnh hâp dẫn bên ngoài gói mì tôm kích thích khẩu vị của bạn. Bạn thừa hiểu rằng bên trong gói mì tôm không có con tôm nào mà bạn vẫn vô thức nghỉ rang nó ngon.

Tôi không khẳng định chắc chắn bao bì đẹp thì sẽ thành công điều đó còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm của bạn. Nhưng tứ tôi chắc chắn nếu sản phẩm cuae bạn tốt mà bao bì tệ hại thì chắc chán bạn sẽ thất bại. Chiếc áo 1 phần nào thể hiện đảng cấp của bạn, thì bao bi cũng như vậy nó tạo nên đảng cấp của thương hiệu của bạn.

Giải pháp cho ngành bao bì Việt Nam

Đã từ rất lâu rồi ngành bao bì của Việt Nam vẫn dừng lại ở mức sản xuất thủ công, đặc biệt là ở khâu thiết kế cấu trúc bao bì. Chính vì không có một lưu đồ thiết kế và chế tạo mẫu hoàn chỉnh mà sản phẩm bao bì của chúng ta không tinh xảo do mò mẫm bằng tay, chúng ta vẫn không xác định được các thông số ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và khả năng chịu tác dụng lực của vật liệu do không thể xây dựng mô hình để tính toán trên máy tính từ trước khi sản xuất, không thể mô phỏng được quá trình đóng gói sản phẩm và các giải pháp thay đổi giữa các yếu tố đầu vào và đầu ra. Tất cả đều thực hiện thủ công và mất rất nhiều công sức nhưng hiệu quả đạt được lại không cao.

Trong những năm qua và đặc biệt là qua hội thảo về Bình trang điện tử tại khoa In & Truyền thông trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, các nhà in đã từng bước áp dụng thử lưu đồ thiết kế cấu trúc bao bì của hãng sản xuất nổi tiếng nhất hiện nay trong lĩnh vực này - Esko Graphic - thông qua phần mềm Artios Cad, tuy nhiên tất cả những thử nghiệm này chỉ mang tính đón đầu và mô phỏng cho khách hàng xem chứ chưa ứng dụng hoàn chỉnh vì còn thiếu một thiết bị quan trọng nhất, đó chính là máy làm mẫu thử bao bì có thể kết nối với các lưu đồ sản xuất hiện đại với CIF 4 và JDF.

Trong lĩnh vực đào tạo, đặc biệt là đào tạo cho ngành bao bì tại bộ môn Kỹ thuật bao bì của Khoa In và TT truờng đại học SPKT TP.HCM, Khoa đã nhận thức được rằng nếu không có thiết bị này thì việc đào tạo ngành bao bì là vô nghĩa nên đã nỗ lực hết sức để xây dựng dự án đầu tư một phòng thí nghiệm thiết kế cấu trúc bao bì với đầy đủ lưu đồ sản xuất và thiết bị hiện đại. Vào giữa tháng 1 năm 2011, các thiết bị đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, như vậy sau nhiều năm chờ đợi và nỗ lực khoa in & TT đã có thể tiến hành nghiên cứu và đào tạo nghiêm túc cho lĩnh vực bao bì.

Chúng ta sẽ xem xét thực trạng của việc sản xuất bao bì hiện nay và những bước đột phá khi có thiết bị chế tạo mẫu hoàn chỉnh để thấy được giải pháp tối ưu khi ứng dụng nó.

1. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA VIỆC SẢN XUẤT BAO BÌ THEO KIỂU TRUYỀN THỐNG

Ngành sản xuất bao bì hộp của nước ta trong những năm gần đây đã được các cơ sở in, các nhà sản xuất bao bì chú ý đến nhiều và cũng đã có nhiều sự đầu tư cho quy trình thiết kế – chế bản của mình với các loại máy móc, thiết bị ngày càng hiện đại, tính chuyên môn hoá trong quy trình sản xuất và phân công công việc ngày càng cao. Tuy nhiên mức độ tự động hoá trong công việc vẫn chưa được tối ưu, thời gian sản xuất vẫn còn kéo dài. Điều này là do:

Độ chính xác trong quá trình sản xuất chưa cao.

Công đoạn đầu tiên nhất, quyết định nhất để thiết kế ra một bao bì hộp là phải xây dựng cấu trúc của nó, thông thường ở công đoạn này cấu trúc của hộp được tạo trong các phần mềm chuyên dụng như Adobe Illustrator, Corel, Freehand… với độ chính xác cho các thông số về độ dài, góc bo… chưa được cao, mọi tính toán phải làm bằng tay rất thủ công mà lại không kiểm soát chặt chẽ được sai hỏng.

Khi thiết kế cấu trúc thì hình dạng khuôn bế ít khi được bù trừ, và nếu có thì vẫn chưa theo một chuẩn mực nào, chưa để ý nhiều đến các thông số quan trọng như độ dày dao và độ dày giấy.

Điều này làm cho bộ phận làm khuôn rất khó khăn tuy đầu vào của bộ phận này cũng đã được kiểm soát chặt chẽ (là file, phim, bài mẫu gốc, bản vẽ kỹ thuật, bản phân tích kỹ thuật, tờ in khung định hình…) thế nhưng những người thợ ở đây vẫn phải thiết kế lại hình ảnh từng hộp trên khuôn bằng cách vẽ thêm các đường đã bù trừ (các số bù trừ cũng theo ước lượng – thông thường chỉ bù trừ độ dày giấy), các góc bo cần thiết để dễ làm khuôn, các ký hiệu trên tờ phim để đặt các loại dao thích hợp. Điều này làm cho quá trình làm khuôn bế cho một sản phẩm phải mất khá nhiều thời gian.

Các hình ảnh đồ họa cho mẫu thiết kế cũng được tạo ra dựa vào khuôn bế, do đó nếu khuôn bế sai thì vị trí, kích thước các hình ảnh này trên hộp cũng sai.

Khả năng bố trí khuôn bế không nhanh và không sắp xếp các hộp trên khuôn ở vị trí chính xác sao cho lợi giấy nhất do chỉ sử dụng Step and Repeat trên các phần mềm thông dụng như AI, Corel, Freehand, Quark, PageMaker hay bình trên các phần mềm bình trang điện tử vì khi bình vẫn phải tự tính toán các thông số đan lồng cho các hộp mà chưa sử dụng phần mềm nào có chức năng tự động tính toán cách bố trí dựa trên các thông số về khoảng cách giữa hai hộp (khoảng cách giữa hai “con” trên khuôn bế), các thông số chừa xén đã nhập vào phần mềm (như trong ArtiosCAD).

Khuôn bế sau khi thiết kế vẫn chưa được dàn chính xác trên tờ in, chưa có một tiêu chuẩn nào đặt ra chung cho các cơ sở in để căn cứ vào đó chừa các khoảng cách khi bố trí. Do đó, có nơi khi dàn khuôn vẫn chưa tiết kiệm được giấy trong khi giấy là nguyên liệu có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất và do đó chưa thể tăng số tiền lãi cho cơ sở in và giảm giá thành để giá cả cạnh tranh được với các công ty khác.

Thợ làm khuôn sau khi có phim định hình vẫn chưa làm được khuôn ngay mà thường phải chờ tờ vỗ bài có khung định hình tới thì mới xếp thử, canh chỉnh, vẽ lại tờ phim theo tờ vỗ bài trước và sau khi bế (co giãn bao nhiêu so với ban đầu, chừa giấy bao nhiêu để gấp hộp được…). Làm khuôn sau khi in vỗ bài như vậy sẽ làm giảm tốc độ sản xuất (phương thức sản xuất nối tiếp không thể nhanh bằng phương thức song song hay phương thức hỗn hợp).

Phế phẩm nhiều do độ chính xác chưa cao ở từng khâu trong quá trình sản xuất.

Thời gian chỉnh sửa lâu, muốn chỉnh sửa thì phải đi ngược lại nhiều khâu, do đó làm tốn nhiều nhân công.

Mức độ nhanh chóng và tự động hoá trong các công đoạn chưa cao.

Năng suất và hiệu quả sản xuất chưa cao sẽ làm công ty chưa thể có lợi nhuận cao.

2. CÁC KHẢ NĂNG HỖ TRỢ CỦA HỆ THỐNG THIẾT KẾ VÀ LÀM MẪU BAO BÌ

Chúng ta hãy cùng nhau phân tích xem hệ thống thiết kế và chế tạo mẫu bao bì với máy chế tạo mẫu bao bì (sample making) có thể làm được những gì để hỗ trợ các nhà sản xuất trong việc thiết kế và hoàn thiện các sản phẩm bao bì.

2.1. Hỗ trợ cho nhà thiết kế kiểu dáng chuyên nghiệp

Chắc chắn các nhà thiết kế kiểu dáng bao bì đã gặp không ít khó khăn để tìm kiếm và triển khai một mẫu hộp đúng tiêu chuẩn khi họ không phải là chuyên viên kỹ thuật in. Trong lưu đồ sản xuất hiện đại với phần mềm ArtiosCad và hệ thống thư viện hộp chuẩn thì các nhà thiết kế không cần lo ngại về việc xây dựng kiểu dáng hộp không đạt yêu cầu kỹ thuật do các đặc tính sau:

Thiết kế cấu trúc hộp theo các quy cách chuẩn định sẵn

Có thể sử dụng lại những mẫu chuẩn có sẵn

Có thể kiểm tra cấu trúc mẫu trên không gian ảo 3D

Có thể liên kết các chức năng trong phần mềm và chuyển tiếp qua lại giữa các phần mềm

2.2. Hỗ trợ người thiết kế cấu trúc bao bì:

Nếu bạn là người thiết kế cấu trúc bao bì, đã bao lần bạn thật sự căng thẳng khi thử nghiệm về độ chịu lực, độ bền nén, độ cao rơi… của hộp hay thùng carton mà không có mẫu hộp thật !? Bạn phải làm hộp thủ công, bằng tay, giải pháp này chắc chắn không đáp ứng nhu cầu của bạn về thời gian cũng như về chất lượng.

Đã là “dân ngành In”, chúng ta đều hiểu rằng không thể làm khuôn bế cho một hay vài hộp chỉ để thử nghiệm, tính kinh tế và thời gian không cho phép chúng ta làm điều này. Máy chế tạo mẫu thử bao bì là giải pháp tối ưu cho các bạn, đảm bảo tính chính xác, thời gian và hiệu quả kinh tế cao nhất.

2.3. Hỗ trợ kỹ thuật viên chế bản

Nhiều KTV chế bản không hiểu tại sao những file khuôn bế đã xuất phim với kích thước hoàn toàn chính xác mà vẫn bị trả lại, yêu cầu cần gia giảm và điều chỉnh mới làm khuôn bế được. Đó là vì họ không nắm được nguyên tắc bù trừ độ dày vật liệu khi làm khuôn. Phần mềm chuyên dụng của máy chế tạo mẫu bao bì sẽ hỗ trợ cho bạn tất cả những thiếu sót trong chế bản

2.4 Hỗ trợ cho nhân viên phòng kinh doanh

Có lẽ điều phải suy nghĩ đầu tiên của mỗi nhân viên kinh doanh khi triển khai một mặt hàng nào đó chính là: cách sắp xếp mẫu cho phù hợp nhất, tiết kiệm nhất, và thuận lợi nhất trong sản xuất. Lưu đồ làm việc với máy chế tạo mẫu thử Sample Making sẽ giúp các nhân viên phòng kinh doanh tính toán một cách nhanh chóng và chính xác nhất

Phần mềm chuyên dụng của máy chế tạo mẫu bao bì tự động kiểm tra loại giấy, mặt trong hay mặt ngoài giấy, định hướng của tờ in để có thể tránh được những sai sót. Các mẫu thiết kế sẽ tự động sử dụng định hướng ngang - dọc của trang in và mặt trong hay ngoài tờ in một cách chính xác khi chúng được đặt vào trang in.

Ngoài ra, lưu đồ sản xuất mẫu thử bao bì còn tự động tính toán khổ giấy để bố trí trang in sao cho chi phí sản xuất thấp nhất. Sau khi chọn máy in, chọn khuôn cấn bế và đưa ra những yêu cầu về chất lượng đối với mỗi mẫu thiết kế, phần mềm sẽ tự động và nhanh chóng thiết kế, bố trí trang in để gợi ý. Các khuôn có chừa những khoảng cách giữa các mẫu thiết kế và đồng thời chúng ta có thể quy định giới hạn in cho các mẫu thiết kế. Việc bố trí tờ in với chi phí in ấn và cấn bế đối với từng giải pháp sẽ được so sánh với nhau và sau đó một giải pháp sẽ được chọn. Giải pháp được chọn này sẽ sẵn sàng để sản xuất hoặc có thể được chỉnh sửa với bất kì một công cụ nào hỗ trợ việc bố trí tờ in.

3. KHẢ NĂNG HỖ TRỢ CỦA KHOA IN & TT ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT BAO BÌ

3.1. Đào tạo kỹ thuật viên bao bì

Kỹ thuật viên Bao bì chuyên nghiệp đang là nhu cầu lớn cho tất cả các xí nghiệp in bao bì. Với phòng thí nghiệm thiết kế cấu trúc bao bì được trang bị đầy đủ lưu đồ sản xuất và thiết bị hiện đại, bộ môn kỹ thuật bao bì có thể đào tạo các KTV bao bì một cách chuyên nghiệp. Với sự nỗ lực của tập thể khoa In – TT, bộ môn không chỉ đưa thiết bị vào hoạt động hiệu quả, mà bên cạnh đó còn xây dựng hệ thống chương trình đào tạo theo nhu cầu một cách thực tế và hiệu quả.

Chương trình đào tạo kỹ thuật viên, chuyên viên, kỹ sư đã được bộ môn kỹ thuật bao bì xây dựng theo hướng cân nhắc thật kỹ các khả năng và nhu cầu của từng đối tượng theo học. Chắc chắn các doanh nghiệp sẽ thật sự hài lòng với cách thức và chương trình đào tạo của Bộ môn.

3.2 . Hỗ trợ làm khuôn đỡ

Với những công đoạn cấn bế, chúng ta tốn rất nhiều thời gian lên khuôn, tạo khuôn đỡ (tạo chỉ bế) cho máy bế. Thông thường, các công ty sử dụng chỉ bế phải dán bằng tay, điều này ảnh hưởng rất lớn đến độ chính xác và mất rất nhiều thời gian. Còn nếu chúng ta sử dụng các loại chỉ bế  có khả năng định vị chính xác cao (như Cito – tên một hãng sản xuất chỉ bế có khả năng định vị chính xác) thì chi phí không ít. Thiết bị chế tạo mẫu bao bì cung cấp một giải pháp hoàn toàn mới, tiết kiệm rất nhiều thời gian, đảm bảo chính xác. Các bạn sẽ nhận được từ chúng tôi là một khuôn đỡ bằng cả một tờ bế lớn đúng kích thước tờ in. Công việc còn lại duy nhất của bạn chỉ là định vị, dán tấm đỡ lên vỉ sắt và bế.

3.3 Chế tạo bản in Flexo

Công nghệ gia công bề mặt ấn phẩm là một công đoạn rất được ưa chuộng của khách hàng in và công ty in hiện nay. Công đoạn này giúp gia tăng giá trị tờ in gấp nhiều lần so với tờ in thông thường. Với Sample Making chúng tôi cung cấp cho bạn các loại bản flexo ứng dụng cho việc tráng phủ từng phần hoặc toàn phần cho sản phẩm in với chất lượng và độ chính xác cao.

3.4 Sản xuất các đơn hàng thử nghiệm và các đơn hàng nhỏ.

Với những đơn hàng nhỏ, vài chục hay vài trăm hộp, khi đó chi phí làm khuôn bế chiếm tỉ trọng quá lớn trong giá thành sản phẩm. Máy chế tạo mẫu bao bì là giải pháp bế không khuôn cực nhanh và chính xác, giá thành hợp lý với chất lượng cao.

Máy chế tạo mẫu bao bì cũng chính là giải pháp duy nhất và tối ưu, giúp các doanh nghiệp hiện thực hoá các ý tưởng cho riêng mình. Thật sự thú vị khi các nhà thiết kế sở hữu những cuốn album với những kiểu dánh độc đáo như: “Album 3D, album lắp ráp, album bay…” với những hình ảnh chụp và dấu ấn riêng của chính mình.

Máy chế tạo mẫu bao bì còn là giải pháp cho các nhà in KTS, các minilap, vì chỉ in theo nhu cầu thôi chưa đủ mà phải hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu. Không một đơn vị gia công thành phẩm nào nhận đơn hàng chỉ với một sản phẩm có cấu trúc phức tạp với chi phí thấp, nhưng với máy chế tạo mẫu bao bì thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện điều này.

10 xu hướng thiết kế bao bì

Phá vỡ những quy tắc và tư duy khác đi chính là điểm bắt đầu cho những xu hướng của tương lai. Những người làm thiết kế phải tự thôi thúc bản thân và “lôi kéo” khách hàng từ bỏ những giải pháp đã nhàm chán trong quá khứ để chấp nhận những ý tưởng sáng tạo có khả năng gây ảnh hưởng lớn.

Trong một thế giới mà hiểu biết về thiết kế và óc thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao, nhiệm vụ của các chuyên gia là phải nắm được những xu hướng hiện nay để tìm ra phương án hấp dẫn khách hàng nhất. 10 xu hướng được tổng hợp dưới đây có thể là cơ sở để các nhà thiết kế phát triển các ý tưởng mới, thậm chí là tạo dựng những khởi đầu trào lưu mới…

1. Giãi bày, kể chuyện

Những thông tin về nguồn gốc của sản phẩm sẽ làm tăng sự tin cậy của khách hàng – chưa kể thực tế nội dung câu chuyện có thể ăn sâu vào trí nhớ của khách hàng. Đây là công cụ rất mạnh xét về khả năng tạo lập quan hệ giữa thương hiệu và sản phẩm.

Từ chỗ chỉ có một vài mẩu nhỏ được in phía sau bao bì, xu hướng kể chuyện giờ đã phát triển thành những câu chuyện được in trực tiếp mặt trước bao bì: câu chuyện giờ đã trở thành một phần của thiết kế, tạo ra sự hấp dẫn và giải trí, mang lại cảm giác thư giãn cho khách hàng và khiến họ quan tâm tới bao bì. Một khi sự kết nối được tạo dựng, sức hút của sản phẩm sẽ tăng lên mạnh mẽ.

2. Vui nhộn

Bao bì cổ điển chỉ “chung thủy” với chức năng thông tin chi tiết và lợi ích của sản phẩm, nhất là những loại bao bì có nội dung rõ ràng, súc tích và đơn giản. Khi một thương hiệu có cá tính, nó sẽ trở nên hấp dẫn, quyến rũ và mang lại sự hài hước cho khách hàng.

Tư duy xa hơn, hãy coi thương hiệu là nguồn tạo ra sự vui nhộn. Những dấu hiệu hài hước kỳ lạ (đôi khi là kỳ cục) sẽ tạo tính giải trí cho bao bì và khiến cho người tiêu dùng có căn cứ tin vào sản phẩm. Sự vui nhộn có thể làm nóng cả những bộ óc hoài nghi nhất. Sống ở trên đời, ai mà không mua sắm – vậy sao không tạo cho khách hàng những cảm giác vui nhộn bất ngờ?

3. In đậm

In đậm có nguồn gốc từ Pop Art, có pha trộn cảm xúc của những cuốn truyện tranh. Kiểu dáng in đậm của bao bì khiến nó trở nên độc đáo, khác biệt với mọi sản phẩm khác trên giá hàng. Bao bì thường có màu sáng, đôi khi được tô điểm bằng những đường đen bao lấy hình vẽ. Có thể xem đây là một xu hướng tiến tới sự đơn giản, vì mơ ước của mọi chuyên gia thiết kế là được tạo ra những hình ảnh rõ ràng và ít rối rắm.

Xu hướng in đậm đang phát triển và có sự ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt với những loại sản phẩm cần vẻ ngoài mạnh mẽ. Xu hướng này cũng được sử dụng với những loại sản phẩm đang bị cạnh tranh gay gắt, nhằm khẳng định sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường.

4. Hình ảnh thay lời muốn nói

Thông thường, người thiết kế hay chú trọng việc cung cấp mọi thông tin liên quan sản phẩm tới khách hàng thông qua bao bì mà quên mất rằng ngườ i tiêu dùng có thể bị nhiễu loạn bởi lượng thông tin dày đặc. “Hình ảnh thay lời muốn nói” là xu hướng tập trung cho sản phẩm thay vì thương hiệu, chú trọng việc tô đậm hình ảnh sản phẩm nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.

Để làm được điều này, người thiết kế thường sử dụng những bức ảnh mô tả đặc tính hay cảm xúc liên quan sản phẩm, hoặc tập trung vào những ích lợi mà khách hàng sẽ thu về khi tiêu dùng sản phẩm. Đây cũng là xu hướng được phát triển từ ý tưởng đơn giản hóa và đang được nhiều thương hiệu mạnh sử dụng.

5. Thủ công

Càng muốn đơn giản hóa cuộc sống của chính mình, chúng ta càng muốn tìm kiếm vui thú và đam mê mỗi ngày. Các sản phẩm thủ công luôn được xem là đặc biệt và người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua chúng. Nhưng trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng cần có cảm giác tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Kiểu thiết kế thủ công, sử dụng những họa tiết “vẽ tay” sẽ tạo hiệu ứng thân thiện, khiến người tiêu dùng bằng các giác quan có thể cảm nhận sản phẩm một cách trực tiếp.

Nhìn những đồ họa (hình ảnh, chữ viết) được kết hợp khéo léo trên bao bì, khách hàng sẽ có cảm giác sản phẩm được làm riêng cho mình. Có thể xem thiết kế thủ công là một bước tiến từ mô hình sản xuất hàng loạt tới tiếp xúc nhân văn.

6. Phong cách sống

Có thể nói xu hướng này đã từng bị lạm dụng trong quảng cáo nhiều năm qua, nhưng với thiết kế bao bì, vai trò của nó khá hạn chế. Xu hướng “phong cách sống” chú trọng những lợi ích của sản phẩm và thương hiệu. Chuyên gia thiết kế tìm cách mô tả sản phẩm khi đang được sử dụng, thông qua những bức ảnh minh họa. Xu hướng này thể hiện rất rõ ở châu Âu, trên bao bì thường có hình ảnh người tiêu dùng tỏ ra thích thú trải nghiệm sản phẩm.

Có nhiều cách để tạo ra hiệu ứng này, thông qua hình ảnh người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm, hay vẻ mãn nguyện của họ sau khi dùng xong. Thông điệp hướng tới là khách hàng sẽ có cảm giác như đang tiến gần tới một phong cách sống nào đó.

7. Phỏng theo quá khứ

Xu hướng này đánh vào tình cảm của khách hàng, tạo cảm xúc về quá khứ, hay làm sống lại trong họ những kinh nghiệm tích cực trước đây về sản phẩm. Đây là lý do tại sao những sản phẩm như Izze lại sử dụng những biểu tượng của những năm 60 trên bao bì. Rõ ràng, việc khơi dậy tình cảm hoài cổ không phải là ý tưởng mới, nhưng quá khứ mà chúng ta mô phỏng phải thường xuyên được cải biến, thay đổi.

Xu hướng này không phải là sự bắt chước hoàn hảo, nói cách khác là sự mô phỏng 100% thiết kế năm xưa; thay vào đó, những chuyên gia thiết kế tài năng sẽ chỉ giữ lại một số yếu tố đặc thù và bổ sung những nét mới, tạo ra những “xúc cảm đương thời” trong người tiêu dùng của ngày hôm nay.

8. Càng ít càng tốt

Nhiều năm qua, xu hướng “càng ít càng tốt” dường như đã trở thành chủ đề tranh luận trong cộng đồng thiết kế. Sự đơn giản thường được xem là mơ ước của các chuyên gia thiết kế và cả những người tiêu dùng – nó khiến nhiều thứ trở nên dễ dàng và có tính thuyết phục hơn. Cách tiếp cận này thường được dùng để gợi ra một sự tao nhã thầm lặng hay để tập trung truyền tải ý tưởng chỉ đạo.

Ngoài xu hướng này, chúng ta có thể thấy những biến tấu khác của sự đơn giản hóa như “hình ảnh thay lời muốn nói” hay “vui nhộn, bất ngờ” đã trình bày trên đây.

9. Tự do biểu đạt

Xu hướng này nhấn mạnh sự biểu đạt nghệ thuật một cách tự do trong thiết kế bao bì, dùng sáng tạo thẩm mỹ để gây bất ngờ và tạo sự ưa thích cho các nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Có thể quan sát nhưng thật khó mô tả xu hướng này bởi tính chất đa dạng của những giải pháp, tuy nhiên điểm chung nhất chính là cách tiếp cận hoàn toàn mới, thậm chí ngược hẳn với kiểu bao bì sản phẩm truyền thống, lấy sáng tạo làm động lực và “phó thác” cho ý tưởng nghệ thuật lan tỏa, tuy nhiên phải tôn trọng nguyên tắc không tác động tiêu cực tới các lợi ích của sản phẩm và thương hiệu.

10. Xanh lá

Xu hướng này lan truyền khá nhanh và đang thu hút sự quan tâm với hầu hết các thương hiệu, vì nó ảnh hưởng tới mọi mặt của bao bì – từ thu thập nguyên liệu đầu vào cho tới tái chế để tái sử dụng. Gắn kết với xu hướng xanh là sự nổi lên của phong trào “tư duy toàn cầu, mua hàng địa phương”; cả hai đều hướng tới việc giảm thiểu nguyên liệu đầu vào trong sản xuất và đóng gói, đưa các sản phẩm địa phương ra thị trường.

 "QC" công ty in thành mỹ chuyên in offset, hộp nhựa trong, khẩu trang vải, in trên nhựa,...

ĐC: Số 1019 Hương Lộ 2, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: (84-8) – 38 619 282 – 39 753 124

Fax: 08. 38 617 558

Hotline:  0912 380 998  – 0913 248 781

Email: inthanhmy@gmail.com

Fb: https://www.facebook.com/inthanhmy

Website: https://inthanhmy.com

Đăng nhận xét