Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Bao bì thực phẩm ẩn chứa những câu chuyện

Một sản phẩm tốt ngoài yếu tố chất lượng thì mẫu mã bao bì chính là yếu tố quan trọng trong việc quyết định sự lựa chọn của khách hàng...

 Xu hướng bao bì thực phẩm hiện đang là một vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Một sản phẩm tốt ngoài yếu tố chất lượng thì mẫu mã bao bì chính là yếu tố quan trọng trong việc quyết định sự lựa chọn của khách hàng.

Hơn 90% người tiêu dùng đều dựa vào thiết kế của bao bì sản phẩm để quyết định lựa chọn sản phẩm cho nhu cầu tiêu dùng của mình ?

Bao bì thực phẩm không chỉ có chức năng chứa đựng sản phẩm bên trong mà còn có chức năng marketing rất hiệu quả. Nếu muốn sản phẩm phát triển và có thể cạnh tranh trên thị trường,các doanh nghiệp sẽ tích cực đầu tư cho thiết kế bên ngoài của sản phẩm đi đôi với chất lượng bên trong của sản phẩm.

Chính vì vậy, bao bì thực phẩm có tầm quan trọng rất lớn đối với nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Xu hướng bao bì thực phẩm hiện nay

Bao bì không chỉ có chức năng chứa đựng, cung cấp thông tin đơn thuần mà bao bì còn là “người bán hàng thầm lặng” giúp lôi kéo người khách hàng lựa chọn sản phẩm. Việc cập nhập xu hướng bao bì mới nhất sẽ giúp các doanh nghiệp nắm được những xu hướng phát triển bao bì thực phẩm nhằm tạo ra những mẫu mã bao bì với thiết kế độc đáo, đặc biệt nhằm đi kịp với xu hướng hiện đại.

Sau đây là những xu hướng bao bì thực phẩm với được ưa chuộng và ứng dụng nhiều nhất hiện nay.

1. Bao bì thực phẩm xanh, sạch

Đây chính là xu hướng đang rất được ưa chuộng và phát triển hiện nay. Xu hướng bao bì đựng thực phẩm xanh nhằm làm giảm sự nguy hại của sản phẩm với môi trường và tiết kiệm chi phí đáng kể nhờ việc sử dụng nguồn nguyên vật liệu tái chế.

Ngoài ra, thiết kế xu hướng bao bì thực phẩm xanh cũng rất đa dạng trong mẫu mã, nhưng vẫn gợi lên sự mộc mạc, đơn giản từ thiên nhiên nhưng vẫn rất tinh tế. Đây là dạng bao bì được ứng dụng trong các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Với sự ô nhiễm ngày càng cao của môi trường xung quanh ta thì bao bì thực phẩm xanh, sạch tạo niềm tin rất lớn đối với người tiêu dùng và giảm thiểu các vấn đề gây nên ô nhiễm môi trường. Đây không chỉ đơn giản là một xu hướng mà đây chính là phong cách sống hiện đại.

2. Bao bì thực phẩm ẩn chứa những câu chuyện

Đây là một xu hướng đang còn rất mới mẻ nhưng là một xu hướng bao bì thực phẩm thu hút người tiêu dùng rất ưa chuộng. Việc hiểu thêm về nguồn gốc, xuất xứ của một sản phẩm bằng một câu chuyện là một hiệu ứng mới mẻ cho khách hàng.

3. Bao bì thực phẩm độc đáo

Sự đơn thuần hay đơn giản thường gây ra sự nhàm chán đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy những bao bì sản phẩm có cá tính riêng tạo nên nét độc đáo sẽ tạo nên được sự mới mẻ, bắt mắt gây hứng thú cho người tiêu dùng.

4. Bao bì thực phẩm pha trộn truyện tranh

Đây là một xu hướng bao bì mới lạ khi pha trộn những mẩu truyện tranh nhỏ. Màu sắc tươi sáng đi kèm với những hình ảnh bắt mắt, mẩu truyện vui nhộn sẽ gây nên sự thích thú đặc biệt là những em nhỏ.

5. Bao bì thực phẩm có thiết kế thủ công

Đây là xu hướng bao bì đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực hiện nay. Sự đơn giản từ những sản phẩm thủ công nhưng lại rất tinh tế khiến cho bao bì trở nên rất đặc biệt hơn.

6. Bao bì thực phẩm đơn giản

Bao bì thực phẩm đơn giản sẽ không gây nhàm chán cho người mua mà ngược lại còn tạo nên sự thích thú. Bao bì càng đơn giản mọi thứ càng dễ hiểu và dễ tạo ấn tượng với người tiêu dùng hơn.

Bao bì thực phẩm là gì?

Bao bì thực phẩm là một khái niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng người tiêu dùng rất ít khi tìm hiểu về khái niệm này. Bao bì thực phẩm là vật dụng mà nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy chúng ta sử dụng chúng hàng ngày, và thậm chí từng giờ. Từ những trung tâm thương mại, siêu thị, hay chỉ là những cửa hàng ăn nhỏ ven đường, tất cả đều sử dụng bao bì thực phẩm.

Là một vật dụng mà ta sử dụng mỗi ngày, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm bao bì thực phẩm để có thể ứng dụng loại vật dụng này tốt hơn nhé.

Bao bì thực phẩm là gì?

Khái niệm bao bì thực phẩm có thể hiểu như sau: Bao bì là một sản phẩm công nghiệp đặc biệt dùng để chứa đựng và bao gói những sản phẩm thực phẩm, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc xếp thật dễ dàng và đi đôi với quá trình bảo quản, tiêu thụ thực phẩm tốt hơn.

Ngoài ra, bao bì thực phẩm nói riêng và các loại bao bì nói chung còn là cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng. Bao bì là đại diện của một thương hiệu, là công cụ thể hiện hình ảnh, cũng như thông tin của hàng hóa nhằm thuyết phục sự tin dùng và lựa chọn của người tiêu dùng.

Lịch sử phát triển của bao bì thực phẩm

Từ thời cổ xưa, con người đã biết tận dụng những loại lá cây, vỏ cây, da thú để tạo nên bao bì. Đây chính là bao bì thô sơ được con người ứng dụng đầu tiên để chứa đựng tất cả các sản phẩm trong đó nhiều nhất là thực phẩm. Sau đó, vỏ cây, da thú được chế tạo thành những chiếc giỏ đựng để vận chuyển, bảo quản những thức ăn kiếm được từ buổi đi bắn của người cổ đại.

Tuy nhiên, những chiếc giỏ được làm từ da thú hay vỏ cây, lá cây lại không thể chứa đựng được các thực phẩm dạng lỏng và không thể bảo quản trong thời gian dài. Chính vì vậy, các loại bao bì bằng gốm sứ điển hình là bình gốm được tạo ra từ người Trung Quốc được ưa chuộng. Mặc dù đây là loại bao bì dễ vỡ nhưng nó đã phát huy được công dụng chứa đựng được những sản phẩm có tính chất lỏng, không gây nguy hiểm, ô nhiễm, độc hại.

Sau đó, bao bì thủy tinh đã xuất hiện để giải quyết một số khuyết điểm của bao bì gốm nhưng việc tái sinh loại bao bì này lại gặp rất nhiều khó khăn vì điều này gây ra ô nhiễm môi trường không khí.

Trải qua nhiều giai đoạn hình thành và phát triển, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nền công nghệ bao bì liên tục được phát triển thì việc tạo ra một bao bì thực phẩm hoàn chỉnh với nhiều chất liệu và đa dạng mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu của con người.

Tầm quan trọng của bao bì đối với thực phẩm

Vì bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chứa đựng bên trong nên nguồn nguyên vật liệu sản xuất nên bao bì thực phẩm rất quan trọng. Đặt trong tình trạng hiện nay, bao bì nhựa gây hại cho môi trường xung quanh chúng ta và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng.

Vậy nên các doanh nghiệp không nên vì lợi nhuận trước mắt mà sử dụng những nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các chất liệu bao bì thực phẩm

Hiện nay, các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày hầu hết đều được bao bọc bởi lớp bao bì bên ngoài với nhiều chất liệu khác nhau. Theo đó, những vật liệu làm bao bì thực phẩm thường được lựa chọn sản xuất là giấy, nhựa, thủy tinh, kim loại.

Bao bì thực phẩm bằng giấy

Đối với vật liệu làm bao bì thực phẩm như thùng carton hay túi giấy thì chúng đều sử dụng gỗ để sản xuất. 

Ưu điểm: 

Không chứa các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Có thể tái chế và dễ phân hủy nên thân thiện với môi trường.

Có khả năng quảng bá thương hiệu nhờ vào hình thức in ấn hình ảnh, tên thương hiệu, logo trên bao bì.

Hạn chế: Thường được sử dụng trong môi trường bình thường, độ bền thấp.

Bao bì giấy thường được sử dụng để bao bọc thực phẩm được in ấn với thông tin khác nhau, sử dụng một lần và thường dùng làm bao bì ngoài. Ví dụ: Giấy túi bọc bánh mì, túi đựng bắp rang bơ, túi khoai tây chiên hay các loại hộp sữa cũng được sản xuất từ chất liệu bao bì thực phẩm giấy.

Bao bì thực phẩm bằng nhựa

Bao bì thực phẩm bằng nhựa được sử dụng phổ biến, chứa đựng thực phẩm ở dạng lỏng bao gồm nhiều loại thực phẩm như: chai dầu gội, bình nước,…

Ưu điểm: Nhẹ, bền, dẻo, dễ tạo hình, tạo kiểu, chi phí thấp.

Hạn chế: Có khả thấm thực phẩm khi sử dụng nên ảnh hưởng đến sức khỏe con người, khó phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Bao bì thực phẩm bằng thủy tinh

Bao bì thực phẩm từ thủy tinh dùng để chứa đựng thực phẩm ở dạng lỏng, rất an toàn cho người sử dụng. 

Thủy tinh là chất liệu trong suốt, xuyên thấu, bạn có thể nhìn thấy thực phẩm bên trong như chai nước ngọt thủy tinh, chai rượu, bia,… Chất liệu này tạo thành bao bì với nhiều hình dáng, màu sắc khác nhau vô cùng sang trọng và bắt mắt. Đồng thời, trên bề mặt của loại bao bì thủy tinh này, nhà sản xuất sẽ dán nhãn mác để thể hiện thông tin sản phẩm, thành phần, thương hiệu. 

Hạn chế của vật liệu làm bao bì thực phẩm từ thủy tinh là dễ vỡ nếu có sự tác động của yếu tố bên ngoài.

Bao bì thực phẩm bằng kim loại

Chất liệu bao bì thực phẩm từ kim loại dùng để đựng một số thực phẩm dạng lỏng như hộp sữa đặc, hộp cá mòi, hộp bánh,…

Ưu điểm của bao bì từ kim loại: Thường sử dụng giấy decal hoặc in trực tiếp thông tin sản phẩm, thương hiệu, logo lên vỏ ngoài để quảng bá thực phẩm cũng như thương hiệu công ty đến với người tiêu dùng.

Hạn chế: Dễ chịu tác động oxy hóa, dễ gỉ sét, dễ bị méo mó khi rơi từ trên cao và có trọng lượng lớn nên giá thành hơi cao.

Bao bì thực phẩm màng mềm phức hợp

Đây là loại bao bì thực phẩm được xem là tối ưu nhất hiện nay. Màng ghép phức hợp là loại màng được cấu tạo từ nhiều lớp vật liệu khác nhau, có đặc tính và chức năng khác nhau như nhôm, giấy, PP, PE…

Loại chất liệu này có khả năng chống thấm, hút ẩm tốt, dai bền, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng cũng như thân thiện với môi trường. Chính vì thế mà nó đang được khá nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để bảo quản thực phẩm.

Cấu trúc bao bì thực phẩm màng mềm phức hợp

Cấu trúc bao bì thực phẩm là màng ghép cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau: giấy, PP, PE,… Dưới đây là thông tin nhỏ về cấu trúc bao bì thực phẩm đối với một số bao bì thực phẩm:

Bao bì thực phẩm bánh kẹo: OPP-CPP, PET-CPP, OPP-MCPP, PET//MCPP,…

Bao bì thực phẩm cafe: OPP-MCPP, OPPmatt-Al-PE, PET-MCPP, PET-MPET-PE, PET-Al-PE, OPP-MPET-PE.

Bao bì gia vị thực phẩm, bánh kẹo: OPP//PE, PET//AL//PE, OPP//MCPP, PET//MPET//PE

Bao bì thực phẩm chế biến như mì gói: PET//PE, OPP/PE, PA//PE, PA/PE/CPP,…

Quy trình sản xuất bao bì thực phẩm

Công đoạn sản xuất bao bì thực phẩm tại các đơn vị sản xuất bao bì phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Hình ảnh, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc kiểu chữ để làm nổi bật sản phẩm, thương hiệu công ty tại đơn vị sản xuất. 

In ống đồng: In các loại bao bì màng mỏng dạng cuộn, có thể in liên tục với nhiều màu sắc tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Tráng ghép: Tráng ghép trên chất liệu bao bì mềm có tính năng ưu việt (màng nhựa, màng nhôm, giấy), những màng để in bao gồm: OPP, PA,PET,…

Chia cuộn: Sau khi đã hoàn thành bước tráng ghép ta tiến hành chia bao bì thành những cuộn nhỏ, được quấn thành nhiều lớp theo từng loại bao bì mà ta có các kích cỡ khác nhau.

Đóng gói: Bước cuối cùng sẽ là đóng thành các gói bao bì chứa sản phẩm từ các cuộc bao bì (Công việc này sẽ được hỗ trợ nếu khách hàng không có máy đóng gói).

Công Dụng Của Các Loại Bao Bì Thực Phẩm Sấy Khô

Bao bì thực phẩm sấy khô là loại bao bì được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày. Chúng có các loại bao bì thực phẩm nào, được sản xuất như thế nào? Công dụng gì đối với thực phẩm?

Đặc điểm của bao bì thực phẩm sấy khô

Cấu tạo về bao bì thực phẩm

Sản phẩm Bao bì thực phẩm được cấu tạo từ cấu trúc: OPP, PET, Matt OPP, Matt PET, PA nylon, Giấy, Nhôm, MPET, MCPP, CPP, LLDPE… tạo nên sự đa dạng cho các loại bao bì thực phẩm khác nhau.

Các loại bao bì thực phẩm 

Bao bì được sản xuất với nhiều loại khác nhau như dạng túi, dạng cuộn,… để bảo quản nhiều loại thực phẩm khô như các loại trái cây (chuối, mít, hồng, vải, nhãn,…), các loại rau, củ, quả (khoai lang, khoai tây,…) và các loại hạt (đậu phộng, đậu xanh,…)

Công dụng của bao bì thực phẩm sấy khô

Bao bì trái cây, rau củ sấy khô không chỉ dùng để chứa đựng các loại thực phẩm ở dạng khô mà còn giúp bảo quản thực phẩm trong điều kiện môi trường, nhiệt độ thích hợp, đảm bảo thực phẩm giữ được chất dinh dưỡng trong thời gian lâu dài (tùy vào thực phẩm có những tiêu chuẩn bảo quản trong thời gian bao lâu) đến tay người tiêu dùng.

Vì sao nên sử dụng bao bì để bảo quản thực phẩm khô?

Thông thường, các loại thực phẩm như rau củ, trái cây,… bạn chỉ sử dụng trong khoảng thời gian ngắn ngày và bảo quản trong điều kiện môi trường, nhiệt độ nhất định mới đảm bảo dùng lâu dài và giữ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Vì thế, nhà sản xuất mới tìm cách sấy khô các loại thực phẩm, đựng trong trong các loại bao bì để bảo quản trong thời gian lâu mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng và thành phần có trong thực phẩm.

Để bảo quản được thực phẩm dạng khô trong các bao bì đó, thì đòi hỏi bao bì đựng thực phẩm phải đạt chất lượng cao, độ bám dính giữa các màng tốt. Đồng thời, bao bì phải được sản xuất trong điều kiện môi trường đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm và sản xuất trong điều kiện cách ly.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bao bì để bảo quản các loại thực phẩm sấy khô còn nhằm mục đích quảng bá công ty, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước hoặc xuất khẩu sang nước ngoài.

Quy trình sản xuất bao bì rau củ sấy khô, thực phẩm sấy khô

Bước 1: Đầu tiên, nhận mẫu thiết kế bao bì cho thực phẩm từ khách hàng

Bước 2: Tiến hành sản xuất:

Bên ngoài bao bì được in bằng giấy couche bằng công nghệ in offset theo màu đã chọn. Sau đó lớp mặt ngoài bao bì được cán một lớp màng mờ hay màng bóng, cán lớp màng nhôm, màng bạc với bìa giấy couche thông qua loại keo dùng để cán màng. 

Tiến hành cán, bế bao bì đã thiết kế theo mẫu, tiếp theo đến giai đoạn sấy khô lớp keo nước khi cán màng, giúp cho bao bì không còn ẩm ướt ảnh hưởng đến độ bám dính khi chạy ép nhiệt

Bước 3: Tiến hành chạy ép biến thành phẩm và đóng gói sản phẩm.

Bao bì thực phẩm hút chân không và phương pháp hút chân không

Môi trường chân không là môi trường không chứa vật chất có áp suất nhỏ hơn áp suất khí quyển, không có sự phát triển của vi khuẩn cũng như nấm mốc. Do đó, việc tạo ra môi trường chân không là một phương pháp hiệu quả trong việc lưu trữ và bảo quản thực phẩm sử dụng trong thời gian dài. 

Vậy phương pháp hút chân không là gì?

Hút chân không là quá trình cố gắng rút toàn bộ không khí bên trong ra để môi trường trong đó có áp suất nhỏ hơn áp suất khí quyển. Tạo một môi trường chân không, không chứa vật chất kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

Bao bì thực phẩm hút chân không

Bao bì hút chân không thực chất cũng chỉ là bao bì nhựa có chứa sản phẩm như những bao bì bình thường khác nhưng nó đã được loại bỏ oxy bằng máy đóng gói hút chân không nhằm ngăn chặn quá trình oxy hóa lên men làm hỏng thực phẩm.

Bao bì hút chân không thường được sản xuất từ hạt nhựa PP hoặc hạt nhựa PE, PA được xử lý bằng những công nghệ hút chân không tiên tiến. Tuy nhiên, vì đặc trưng của loại bao bì này là mặt nhựa tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nên chúng ta cần phải lựa chọn những cơ sở hoặc đại lý sản xuất uy tín để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ưu điểm nổi bật của bao bì thực phẩm hút chân không

Vì môi trường bảo quản là môi trường chân không, không có không khí nên thực phẩm tránh được hiện tượng oxy hóa hay lên men của thực phẩm nên thời gian bảo quản của thực phẩm có thể gấp 3-5 lần.

Khoảng thời gian bảo quản bằng sản phẩm này với từng loại thực phẩm sẽ khác nhau: 

Đối với thực phẩm khô như chè, hạt điều, hướng dương, xúc xích,… thì khi sử dụng sản phẩm, thời gian bảo quản có thể lên đến 2-3 năm, một con số đáng kinh ngạc. Tuy nhiên vẫn phải chú ý hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc những nơi có nhiệt độ và độ ẩm quá cao.

Còn đối với thực phẩm tươi sống thì thời gian bảo quản tối đa sẽ tầm 3 tuần, trong điều kiện là sử dụng túi hút chân không và để trong những ngăn đông của tủ lạnh. Còn trong trường hợp bảo quản trong ngăn mát thì thời gian chỉ có thể tầm từ 2-3 ngày.

Ngoài ra việc sử dụng sản phẩm này còn mang lại khá nhiều lợi ích cho các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ bởi:

Thực phẩm được bảo quản lâu, dễ vận chuyển.

Luôn đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm đóng gói.

Tăng độ tin cậy của khách hàng.

Tránh thất thoát dinh dưỡng, giữ được chất lượng thực phẩm.

Chính nhờ những lý do trên mà sản phẩm bao bì hút chân không này nhận được nhiều sự lựa chọn đến vậy. Tuy nhiên, không nên cho đồ còn nóng vào bao bì khi việc sử dụng để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

"QC" Cty in Thành Mỹ chuyên in offset, hộp nhựa trong thành mỹ, khẩu trang vải, in trên nhựa,...

ĐC: Số 1019 Hương Lộ 2, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: (84-8) – 38 619 282 – 39 753 124

Fax: 08. 38 617 558

Hotline:  0912 380 998  – 0913 248 781

Email: inthanhmy@gmail.com

Fb: https://www.facebook.com/inthanhmy

Website: https://inthanhmy.com

Đăng nhận xét