Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh bao bì thực phẩm

Bao bì thực phẩm là phần tiếp xúc trực tiếp và có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng thực phẩm. Nếu bao bì không đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng kém hoặc chứa các chất độc hại dễ thôi ra và ngấm vào thực phẩm thì sẽ gây hại cho sức khỏe con người...
Bao bì thực phẩm là phần tiếp xúc trực tiếp và có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng thực phẩm. Nếu bao bì không đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng kém hoặc chứa các chất độc hại dễ thôi ra và ngấm vào thực phẩm thì sẽ gây hại cho sức khỏe con người. Trên thị trường có các loại bao bì được sản xuất từ các loại nguyên liệu như giấy, thủy tinh, cao su, nhựa tổng hợp và kim loại…Mỗi loại bao bì đều có những quy chuẩn nhất định mà bộ y tế đã đặt ra nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.



Vậy bao bì có mối quan hệ như thế nào với thực phẩm? Chức năng và những quy định cụ thể về an toàn vệ sinh bao bì thực phẩm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Bao bì và chất lượng của thực phẩm

Bao bì thực phẩm là vật chứa đựng bên ngoài của sản phẩm, có tác dụng đảm bảo số lượng và chất lượng của thực phẩm bên trong. Nhờ có những thông tin được in trên bao bì sản phẩm giúp cho người sử dụng biết được thành phần, cách sử dụng và bảo quản, thời gian sử dụng cũng như nguồn gốc của sản phẩm…Bao bì thực phẩm giúp cho việc vận chuyển, bốc dỡ và lưu kho được thuận tiện, an toàn và không gây ảnh hưởng tới chất lượng, hình dáng của sản phẩm bên trong.

Chức năng đảm bảo số lượng và chất lượng: bao bì thực phẩm có thể chứa đựng được một khối lượng sản phẩm nhất định, bảo quản thực phẩm trong suốt quá trình từ khi hoàn thành, vận chuyển đến lúc tới tay người tiêu dùng. Chính vì vậy mà công nghệ sản xuất bao bì, phương pháp đóng gói bao bì và chất liệu làm nên bao bì phải an toàn và phù hợp.

Chức năng trong việc vận chuyển, bốc dỡ và lưu kho: Bao bì ngoài việc chứa đựng sản phẩm bên trong còn phải được thiết kế chắc chắn, có hình dạng thích hợp với từng loại thực phẩm và chứa đựng được một khối lượng nhất định thực phẩm. Việc này giúp cho công đoạn đóng gói và vận chuyển hàng hóa được dễ dàng và an toàn hơn.

Chức năng mang thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng: bao bì sản phẩm có in các thông tin về thành phần, hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng, nơi sản xuất, hạn dùng…để người tiêu dùng có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết cho việc lựa chọn sản phẩm. Cách trình bày, màu sắc được in trên bao bì sản phẩm còn giúp thu hút khách hàng.

Bao bì thực phẩm ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của sản phẩm. Chính vì vậy mà bộ y tế đã đề ra những quy chuẩn hết sức rõ ràng và nghiêm khắc nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh bao bì thực phẩm.

2. Phân loại bao bì

Có rất nhiều cách để phân loại bao bì như:

Phân loại bao bì theo loại thực phẩm: bánh, kẹo cứng, kẹo mềm, nước có ga, rượu bia, sữa, bột đường, ngũ cốc…
Phân loại theo tính năng, kỹ thuật của bao bì: bao bì vô trùng, bao bì chịu được áp lực, bao bì chịu nhiệt độ thấp, bao bì có độ cứng…
Phân loại theo chất liệu làm bao bì: giấy, bìa cứng, thủy tinh, thép, nhôm, nhựa…

3. Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh bao bì thực phẩm

Là một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng của thực phẩm bên trong. Chính vì vậy, bao bì thực phẩm phải được kiểm tra chặt chẽ về mọi mặt như:

Chất liệu sản xuất bao bì sản phẩm: Những chất liệu được phép để sản xuất bao bì đóng gói thực phẩm phải tuân theo những yêu cầu về hàm lượng các kim loại nặng có trong thành phần chất liệu. Ngay cả những thiết bị, dụng cụ để sản xuất bao bì cũng phải tuân thủ theo những yêu cầu này.

Khi bao bì đã được sản xuất theo đúng yêu cầu chất liệu thì sẽ tiếp tục được kiểm tra về giới hạn an toàn của các loại bao bì. Vượt qua được tiêu chuẩn này thì bao bì sẽ chuyển sang các giai đoạn kiểm tra tiếp theo.

Phẩm màu được sử dụng để in ấn trên bao bì: phẩm màu cũng quyết định tới an toàn vệ sinh bao bì thực phẩm. Loại phẩm màu và mực được sử dụng để in trên bao bì sản phẩm phải tuyệt đối an toàn, không chứa các chất độc hại có khả năng gây nhiễm độc thực phẩm. Đặc biệt, không được phép in vào mặt trong của bao bì là phần tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Trừ trường hợp loại mực in này đã được kiểm tra, phê duyệt và cho phép sử dụng của các cơ quan chức năng.

Đối với những loại bao bì thực phẩm có khả năng hâm nóng ở nhiệt độ cao trong lò vi sóng thì loại mực dùng để in trên bao bì lại càng phải có những yêu cầu khắt khe hơn về mức độ an toàn của sản phẩm. Vì nhiệt độ cao có thể sẽ làm các chất độc hại có trong bao bì và mực in phân hủy và ngấm thẳng vào thực phẩm.

Thiết kế bao bì cho mỹ phẩm

Có những ngành công nghiệp vô cùng coi trọng việc xây dựng sự trung thành và tận tâm của khách hàng, điển hình như ngành công nghiệp làm đẹp và mỹ phẩm. Các sản phẩm làm đẹp như móc trong tủ nhà tắm, có ở khắp thé giới; không kể bạn là kiểu người sẵn sàng đi ra ngoài trong trạng thái “y như lúc tỉnh dậy” hay kiểu người “trang điểm là một tác phẩm nghệ thuật trên gương mặt”, thì chắc chắn đã là phái yếu ai (và hàng loạt cánh mày râu khác!) đều dùng các sản phẩm làm đẹp hàng ngày. 

Điều đó đồng nghĩa với việc một khi sở một chuỗi sản phẩm làm đẹp hay mĩ phẩm, bạn sẽ cần điều hành doanh nghiệp đó một cách nghiêm túc. Nhưng điều đó cũng có nghĩa nếu bạn muốn sở hữu nó cho riêng mình, bạn sẽ cần tìm cách để thoát khỏi đống lộn xộn, nhảy bật khỏi kệ Sephora, và nói với tất cả khách hàng tiềm năng của bạn, “Đây này, chính đây là thỏi son dành cho bạn!” Và cách tốt nhất để làm việc đó chính là nhờ bao bì sản phẩm.

Bao bì của bạn là thứ đầu tiên khiến những người cuồng mỹ phẩm trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn thu hút được sự chú ý và nói họ nghe những điều họ muốn, họ sẽ nhặt lấy sản phẩm của bạn và thử dùng chúng. Còn nếu không thì sao? Thì chúng sẽ nằm phủ bụi trên giá.

Tuy nhiên, bằng cách nào mới khiến cho thiết kế bao bì sản phẩm của bạn đủ tốt đến mức khách hàng phải kêu lên “tôi cần chiếc cọ của hôm qua”? Đừng lo chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin để khiến sản phẩm của bạn nổi bật và khách hàng phải nhặt chúng vào giỏ.

Lên ý tưởng trước khi thiết kế

Trước khi bắt đầu với việc thiết kế bao bì, có vài thứ bạn cần làm rõ:

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn
Điều này rất quan trọng, phải biết bạn đang thiết kế cho ai. Ai là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn? Họ là những cô gái tuổi dậy thì ám ảnh với những thứ lấp lánh như ban nhạc nam họ yêu thích? Hay họ là những người phụ nữ của màu sắc thích những tông màu hợp với skin tone? Hay thậm chí là những người đàn ông cơ bắp thích một làn da em bé? Một khi đã biết họ là ai, vậy đâu là thứ họ tìm ở một thương hiệu mỹ phẩm? Điều gì sẽ khiến họ chú ý?

Xác định các yêu tố trong thương hiệu của bạn
Cũng như việc nhận diện khách hàng, khách hàng cũng cần nhận diện thương hiệu của bạn? Thương hiệu của bạn thế nào? Toogn trầm và góc cạnh (như Urban Decay)? Đơn giản và cổ điển (như Bobbi Brown)? Cao cấp (như Dior)? Phổ thông (như Wet n Wild)? Nếu là một con người, thương hiệu của bạn sẽ như thế nào – đâu là tính cách bạn muốn truyền tải cho người dùng của mình – hãy xác định những nhân tố đó để đưa lên bao bì.

Xác định cách khách hàng của bạn sẽ mua sản phẩm 
Bạn cũng nên cân nhắc việc bạn sẽ bán sản phẩm đó ra sao? Bán online hay qua cửa hàng? Trong một cửa hàng nhỏ hay một chuỗi phân phối lớn? Cách thiết kế cũng phụ thuộc cách bạn bán hàng.

Tạo mood board cho thương hiệu của bạn
Tạo mood board cho thương hiệu của bạn là một việc nên làm. Tổng hợp những bức ảnh, màu sắc, quảng cáo, hay bất kì thứ gì bạn thấy hợp với thương hiệu của bạn lại; chúng sẽ tạo nguồn cảm hứng cho quá trình thiết kế của bạn.

“Trang điểm” cho bao bì

Được rồi, sau khi hoàn thành các bước trước thiết kế, giờ là lúc thiết kế bao bì sản phẩm và nhãn mác.


Đặt ra những tiêu chuẩn thiết kế
Điều đầu tiên bạn cần làm khi thiết kế là xác định những yếu tố cơ bản
Dưới đây là một vài yếu tố bạn nên cân nhắc:

Phong cách

Điều đầu tiên bạn nên nghĩ là cảm giác và loại tính cách bạn muốn truyền tải vào thiết kế của mình. Bạn muốn phong cách tối giản? Hay muốn đi thật xa và cách điệu?

Biết ra phong cách bạn muốn sẽ giúp phần còn lại của việc thiết kế suôn sẻ hơn và đạt được những mục tiêu cho tổng thể cả thiết kế.

Thiết kế hiện đại, tối giản  của MMX cho Detox.

Xác định được phong cách sẽ giúp bạn định hình được những yếu tố khác trong thiết kế của mình. Bạn muốn tìm kiếm phong cách pop? Tất nhiên bạn sẽ cần tìm những hình ảnh mình họa cho quá trình thiết kế của mình. Hay bạn muốn đưa yếu tố thiên nhiên vào trong thiết kế thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên của mình? Bước tiếp theo bạn nên làm là tìm một vài bức ảnh thiên nhiên gắn lên bao bì. Điểm mấu chốt ở đây là, bạn phải biết đâu là phong cách mình theo đuổi, bạn phải hiểu rõ những yếu tố cần để đi theo phong cách đó.

Màu sắc

Khi chọn lựa màu sắc, bạn nên chọn những màu a) hợp với định hình thương hiệu của bạn, b) thu hút sự chú ý từ khách hàng và c) nổi bật trên thị trường cạnh tranh. Điều cuối cùng cực kì quan trọng, nhất là trong ngành mỹ phẩm cực kì khốc liệt hiện nay. 

Bộ kem tay này mang những màu sắc tươi sắc mà cổ điển, cao cấp, vô cùng thu hút ánh nhìn. Thiết kế bởi HollyM.

Màu vàng không ăn khớp với peppermint nhưng nó lại hiệu quả trogn việc mang lại bầu không khsi tươi tươi vui cũng như tạo nên sự khác biệt với những thương hiệu essential oil khác.

Bao bì trung tính cao cấp với màu hồng của bcra cho Makeup Geek.

Nghĩ về việc chọn lựa bảng màu của nhãn hiệu như cách bạn sắp xếp màu sắc cho bảng mắt theo mùa vậy, vừa đảm bảo phải sống đúng bản chất của màu, vừa cần tạo ra sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn như, màu hồng được coi là gam màu phổ biến nhất trong giới mỹ phẩm. Nó vừa vui vẻ lại vừa nữ tính, chính vì thế, nhiều người ưa chuộng dùng gam màu này khi trang điểm mặt. Tuy nhiên, nếu bạn chọn màu hồng cho bao bì của mình, sẽ thật khó để sản phẩm của bạn trở nên nổi bật giữa hằng ha những chiếc túi và vỏ hộp cùng màu khác.


Đa số các hãng mỹ phẩm đều cố gắng tìm ra gam màu đặc trưng làm phương thức nhận diện cho thương hiệu của hình. Khi nhắc đến màu tím, mọi người nghĩ về Urban Decay. Trắng và đen là gam màu đặc trưng của Make Up Forever. Còn bà hoàng của màu hồng thì sao? Ai khác ngoài Too Faced Cosmetics

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình đạt được thành công, bạn cũng cần thực hiện những bước tương tự, tìm một bảng màu đặc trưng, không những thu hút khách hàng mà còn đi liền với nhãn hàng của riêng bạn.

Phông chữ

Kế tiếp là đến phông chữ.

Giống như màu sắc, bạn cần tìm thứ gì đó độc đáo, gắn liền với thương hiệu và dễ dàng nhận biết. Thương hiệu của bạn mang chất gì đó hơi sắc cạnh? Hãy tìm đến những phông chữ đậm sắc như Urban Decay.

Too Faced Cosmetics đã nâng tầm sự nữ tính của mình lên một đẳng cấp mới với phông chữ nghiêng đon đả. Via Too Faced Cosmetics. 

Một chút vui nhộn pha lỗn sự lả lơi nữ tính? Chọn lựa những phông như Too Faced đã làm.

Muốn mang tới cảm giác cổ điển cho người mua? Hãy tìm những phông chữ serif trang nhã như Clinique.

Còn thiếu điều gì nữa khi chúng ta chọn lựa phông chữ? Chính xác, đó là tổng quan khi đặt chúng lên bao bì. Bạn nên chọn lựa những phông chữ thoáng đãng dễ đọc – kể cả khi nó ở trên những chiếc hộp bé.

Tập hợp những thông tin cần có trên bao bì

Thiết kế icon bởi DreamMaster.

Tiếp theo, bạn cần thu thập những thông tin cần có để đưa lên bao bì.
Một vài thứ phổ biến cần có như:
• Một bức ảnh chứng tỏ sản phẩm của bạn không thử nghiệp trên động vật
• Nhãn mác hết hạn
• Cảnh báo của chính phủ
• Những bức ảnh minh quả
• Hình ảnh thương hiệu

Chọn loại bao bì

Giờ đã tới lúc bạn thật sự bắt tay vào việc làm bao bì hàng thật giá thật.

Hiểu rõ cấu tạo 3 lớp
 Cả 3 lớp bao bì của Erthe Pure Skincare đều được thiết kế bảo MonDesigns. 

Cũng giống như việc trang điểm, bạn bắt đầu với một lớp primer, rồi thêm lớp kem nền, kết lại bằng lớp phấn phủ. Việc làm bao bì cũng vậy, có 3 lớp khác nhau bạn cần để tâm tới: bao bì ngoài, bao bì trong và bao bì sản phẩm.

Bao bì ngoài là thứ đầu tiên tiếp xúc với khách hàng của bạn. Đó có thể là chiếc hộp vận chuyện từ kho để giao cho khách hay túi đựng ngoài tại các điểm bán lẻ.


Bao bì trong là thứ chưa sản phẩm của bạn, ví dụ như vỏ hộp đựng son.

Cuối cùng chính là lớp vỏ sản phẩm: Thứ chứa sản phẩm của bạn, như là thỏi son hay chai đựng kem nền.

Một vài loại bao bì phổ biển trong giới mỹ phẩm

Giữa bạt ngàn các loại bao bì, tìm điểm xuất phát cũng là công việc tương đối khăn.  Nhãn mác bao bì bởi ve_sta cho Pure Cosmetics

Việc chọn lựa bao bì cho mỹ phẩm nằm trong một giới hạn nhất định. Điều đầu tiên bạn cần nghĩ chính là câu hỏi “cái gì”. Mục đích của bao bì là gì? Loại sản phẩm bạn tạo ra là gì? Hiển nhiên, vỏ cho một thỏi son bóng sẽ khác hoàn toàn kem dưỡng thể, chính vì vậy bạn cần lựa chọn loại bao bì hợp nhất với từng sản phẩm.
Một vài sự lựa chọn trong giới mỹ phẩm:
• Chai hút khí
• Chai có nắp bấm
• Chai xịt
• Hộp đựng
• Tuýt
• Nắp nhỏ
• Hộp nén

Vào thời điểm hiện tại, cũng có những tiêu chuẩn nhất định cho các loại bao bì sản phẩm khác nhau. Đa số son sẽ ở trong thỏi. Nhưng đừng vì thế mà ngừng việc sáng tạo! Hãy nhìn vào các loại son dưỡng mà xem. Chúng từng bị đóng khuôn phải đựng trong những tuýp có que bôi. Tuy đây gần như là lựa chọn phổ biến nhất nhưng các nhãn hàng vẫn tiếp tục sáng tạo và đưa ra những điều mới lạ hơn như tuýp bóp, hũ đựng,… Vì thế đừng ép buộc mình vào những quy chuẩn đang có!
Một khi bạn đã rõ mình nên chọn loại bao bì nào, việc tiếp theo cần làm là tìm ra cách chế tạo và nơi làm chúng. Có hàng tỉ công ty chế tác bao bì mỹ phẩm ngoài kia đang sẵn sàng chào giá buôn sỉ với bạn. Bạn cũng có thể lựa chọn những chai, hộp hay tuýp với thiết kế riêng, độc đáo tuy nhiên giá thành của chúng thường đắt hơn.

Chọn điểm nhấn trong thiết kế của bạn

Điểm nhấn trong thiết kế của Sahaja Life’s chú trọng vào sự khác biệt của nhãn hiệu này: đảm bao 100% nguồn gốc thiên nhiên. Mọi chi tiết trong thiết kế đều làm nổi bật lên yếu tố này. Thiết kế của Sahaja Life’s bởi Syakuro

Sau khi xác định rõ loại bao bì, giờ là lúc bắt tay vào thiết kế. Điểm khởi đắt tốt nhất là tìm ra điểm nhấn cho sản phẩm của bạn.

Kể từ lúc khách hàng bắt gặp sản phẩm trên kệ hàng, bạn có nửa giây để truyền tải thông điệp của mình trước khi họ liếc mắt sang thứ gì khác. Vậy đâu là đểm then chốt bạn muốn nói với người khách của mình? Dù đó là gì đi nữa, hãy thể hiện nó trên bao bì sản phẩm.

Bạn có muốn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và cho khách hàng biết tất cả những thỏi son hay kem mặt họ đang chọn đều đến từ thương hiệu của bạn? Vậy thì hãy đặt logo lên đầu và chính giữa. Trong sản phẩm của bạn có nguyên liệu đặc biệt và thu hút mọi khách hàng? Vậy đó chính là điều bạn cần nhấn mạnh trong thiết kế.

Bằng cách nhấn vào một điểm quan trọng nhất trên bao bì, bạn chắc chắn sẽ truyền tải được thông điệp của mình tới khách hàng.

Nghĩ về nguyên liệu và các cách in đặc biệt

Bước kế tiếp là chọn nguyên liệu và phương thức in cho bao bì.

Có rất nhiều lựa chọn cho bạn thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng: Càng phức tạp bao nhiêu, giá thành càng đắt bấy nhiêu. Nhưng đừng ngần ngại khi việc nâng cấp là cần thiết với sản phẩm của bạn (ví dụ, sản phẩm của bạn được dùng trong bồn tắm, vậy hãy thêm vào lớp phủ chống nước)

In ép kim có khả năng thu hút người nhìn nhưng cũng đắt đỏ hơn nhiều lần. Vỏ phấn má bởi HollyM

Dầu gội thường để trong phòng tắm nên nhãn mác bao bì của bạn nên là loại chịu nhiệt chống thấm. Thiết kế bởi ve_sta.

Các kiểu in khác nhau cũng mang tới những hiệu quả khác nhau. Kết hợp các phương thức như ép kim, bễ nổi, mạ hay in 3D sẽ tăng phần sang trọng, xa hoa và bắt mắt nhưng đồng thời số tiền bạn phải trả cũng tăng lên.


Nếu bạn chưa chắc nên chọn loại nào – hãy nói chuyện với người thiết kế để tìm ra cách hợp nhất.

Cách chọn người thiết kế phù hợp nhất

Có hai cách chủ yếu bạn có thể tham khảo khi chọn lựa người thiết kế bao bì:

DIY
Lựa chọn đầu tiên, đương nhiên là tự mình làm. Tuy việc này sẽ giảm thiểu chi phí nhưng trừ phi bạn có kinh nghiệm thiết kế, còn đâu đây chưa hẳn đã là một lựa chọn hay. Thiết kế bao bì cực kì quan trọng trong sự thành bại của doanh nghiệp, đây không phải chỗ tiết kiệm.

Lựa chọn khác cho bạn là mua một người làm thiết kế. Bạn có thể thuê 1 người làm tự do hay mở một cuộc thi thiết kế.

Nếu bạn muốn làm việc trực tiếp freelancer, bạn nên tìm người có kinh nghiệm (đặc biệt trong ngành mỹ phẩm)

Nếu bạn muốn tự tay viết bản phác thảo và designer khắp toàn thế giới sẽ tặng bạn những ý tưởng mới mẻ, hãy tạo một dự án trên HUE Packaging.

Sau khi bàn bạc kĩ lưỡng với người thiết ké và cho họ biết ý tưởng của bạn, họ sẽ cho bạn một bản nháp. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi ra thành phẩm cuối cùng.

Sau khi nhận bản nháp, bạn cần xem xét thật kĩ lượng, thử đặt ra những hỏi:
• Những thứ này có thu hút khách hàng không?
• Bao bì có thể hiện rõ đây là sản phẩm gì không?
• Bao bì có dễ mở ra mở vào không?
• Nó có nỏi bật không?
• Nhìn trên 3D sẽ thứ nào?
• Thiết kế này có trùng lặp với thứ gì đó trong 5 năm trở lại đây không?


Sau khi hoàn thiện, bạn sẽ cùng người làm thiết chỉnh sửa dieline và gửi cho nhà in. Bạn cần:
• Một file vector dưới dạng .ai hay .pdf
• Mã màu

Sau khi có đủ những tập trên, bạn hãy gửi chúng cho nhà tin và chờ đợi sản phẩm của mình càn quét khắp thị trường.

Tổng kết

Có hàng ngàn cơ hội để thành công trong giới mỹ phẩm. Bạn chỉ cần chọn đúng sản phẩm, đúng bao bì và đúng thiết kế cho nó.

"QC" Chuyên túi giấy carton giá sỉ
Địa chỉ: Địa chỉ: Số 338/38-40-42 Âu Cơ, Phường 10, Q.Tân Bình, TP.HCM
VPGD: C7 Gò Cẩm Đệm, Phường 10, Q.Tân Bình,TP.HCM
Tel: (84-8) – 38 619 282 – 39 753 124 Fax: 08.38 617558
Hotline: 0912.290.811 Ms Diễm – 0916.412.998 Ms Lan
Email: inthanhmy@gmail.com
Website: http://inthanhmy.com
Sp: http://inthanhmy.com/hop-giay-tui-giay-carton-hop-qua-tang-gia-si.html
https://www.heytv.vn/

Đăng nhận xét