Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Sự khác nhau giữa điện lạnh và điện dân dụng nguyên lý hoạt động của tủ lạnh?

Thiết bị điện dân dụng bao gồm các thiết bị điện được sử dụng trong gia đình như bàn là, nồi cơm điện, bóng đèn, âm ly, máy bơm nước...

Thiết bị điện lạnh bao gồm các thiết bị làm lạnh công nghiệp, làm lạnh dân dụng, điều hòa không khí như máy lạnh, tủ làm đông, máy giặt...

Nghề điện lạnh khác nghề điện dân dụng về mặt kỹ thuật được áp dụng cho từng thiết bị.

Khi bạn học nghề điện lạnh bạn sẽ nắm bắt được các lỗi mà các thiết bị điện lạnh hay gặp như máy lạnh không lạnh trong khi vẫn có khí thổi ra từ thân máy, máy lạnh không mát, máy giặt không giặt được, tủ lạnh không mát, tủ lạnh bị đông tuyết...và có các biện pháp khắc phục hợp lý.

Kỹ thuật điện lạnh cần có của một thợ điện lạnh chuyên nghiệp

Để trở thành 1 thợ điện lạnh chuyên nghiệp bạn cần có nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc.

Về kiến thức: Bạn phải nắm rõ những khái niệm, nguyên lý hoạt động của các thiết bị điện lạnh như máy giặt, máy lạnh. Hiểu sơ đồ đấu dây và biết một số phần mềm để hỗ trợ quá trình làm việc như autocard, các phần mềm tính toán.

Về kỹ năng:

Một thợ điện lạnh chuyên nghiệp có những kỹ năng cơ bản như lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục nhanh chóng tất cả các sự cố trên thiết bị điện lạnh như máy không lạnh, máy không hoạt động...

Có kỹ năng vận hành các thiết bị điện đúng quy trình, đúng cách, đúng kỹ thuật

Sử dụng thành thạo các dụng cụ chuyên dụng, dụng cụ bảo hộ lao động đúng kỹ thuật

Có khả năng kiểm tra, phân tích, đánh giá và đưa ra các phương án sửa chữa linh hoạt.

Các kỹ năng cơ bản như gò, hàn, lắp mạch phải nắm được

Về thái độ làm việc: thợ điện lạnh cần có thái độ văn minh, lịch sử, quần áo gọn gàng tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Khó khăn của nghề điện lạnh

Nghề điện lạnh có thu nhập tương đối cao, công việc tương đối ổn định, thu hút nhiều người theo học và làm. Nhưng bên cạnh đó cũng có khó khăn nhất định đối với ngành nghề này.

Nghề điện lạnh phụ thuộc vào mùa vụ, khi nhu cầu của người dân tăng cao, nhất là vào mùa hè. Vào mùa này công suất làm việc của thợ điện lạnh rất cao, họ phải làm từ sáng sớm đến đêm khuya.

Những người thợ điện lạnh không có ngày nghỉ nhất định. Thời gian làm của họ phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Nghề điện lạnh cũng gặp khá nhiều rủi ro trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy móc. Khi họ bắt mạch không đúng sẽ khiến cho quá trình sửa chữa tốn nhiều thời gian và công sức hơn.

Các thiết bị điện lạnh thường thay đổi thiết kế để phù hợp với công nghệ hiện đại, vì vậy nghề sửa điện lạnh cần luôn luôn tìm hiểu và học hỏi những kỹ thuật sửa chữa mới.

Các loại gas dùng cho điện lạnh cũng có sự thay đổi theo thời gian, bạn cần tìm hiểu sự khác nhau giữa các loại gas, sự khác nhau giữa gas r32 và r410a và khi nào cần sử dụng loại gas nào nhé.

Nguyên lý hoạt động của tủ lạnh?


Tất cả tủ lạnh dân dụng đều hoạt động theo chung một nguyên lý. Tủ lạnh cấu tạo gồm các bộ phận chính:  máy nén, dàn nóng (dàn ngưng tụ), dàn lạnh (dàn bay hơi), ống mao, và bộ điều nhiệt (thermostat). 

Với loại tủ lạnh có chức năng xả tuyết tự động thì có thêm một điện trở đốt nóng nhỏ đặt phía dưới dàn lạnh, điện trở  làm tan chảy lớp tuyết bám trên dàn lạnh (Tìm hiểu để phân biệt tủ lạnh làm lạnh trực tiếp (tủ coil) và tủ lạnh làm lạnh gián tiếp (tủ quạt). 

Tủ lạnh sử dụng hóa chất từ dạng khí (gas lạnh) sang dạng lỏng. Loại hóa chất này có vai trò lấy nhiệt từ bên trong tủ thải ra môi trường bên ngoài tủ. Vậy nguyên tắc cơ bản của tủ lạnh là gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh và thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh. 

Không khí mất nhiệt nên nhiệt độ giảm xuống. Khi nhiệt độ không khí trong tủ lạnh lạnh bằng nhiệt độ cài đặt trên bộ điều nhiệt thì bộ điều nghiệt ngắt mạch cho máy nén ngưng hoạt động. Qúa trình làm lạnh tạm ngưng.

Do nhiệt độ trong tủ lạnh thấp hơn bên ngoài, nên có sự truyền nhiệt từ ngoài vào trong, cùng với các vật tỏa nhiệt bên trong như thực phẩm nóng làm nhiệt độ không khí trong tủ từ từ tăng lên cho đến khi cao hơn nhiệt độ cài đặt khoảng 1-2 oC (khoảng chênh lệch nhiệt độ này tùy thuộc vào thiết kế của mỗi nhà sản xuất) thì bộ điều nhiệt sẽ đóng mạch cho máy nén chạy lại. Quá trình làm lạnh tiếp tục.

Gas lạnh hút về máy nén ở dạng nước và khí. Tủ lạnh lấy không khí ấm và làm lạnh bằng cách truyền nhiệt thông qua quá trình bay hơi.

Chu trình làm lạnh bắt đầu từ máy nén. Máy nén được xem như là con ngựa kéo của tủ lạnh. Máy nén hoạt động khi bộ điều nhiệt đóng mạch cấp điện cho máy nén (Tìm hiểu thêm xò nóng, xò lạnh, điện trở xả đá, timer hẹn giờ xả đá). 

Máy nén nén, hay ép gas lạnh. Quá trình nén làm cho môi chất lạnh nóng lên, gas lạnh nóng sẽ ở trạng thái áp suất cao. Tiếp theo, môi chất lạnh đang nóng sẽ chảy qua các ống dẫn dàn nóng khi đó nhiệt được thải ra bên ngoài, và ngưng tụ lành lỏng.

Ống dẫn dàn nóng cấu tạo gồm nhiều ống đồng được uốn cong chạy khắp và phủ bởi các lá kim loại mỏng (thường bằng nhôm). Các miếng kim loại này hay gọi là lá tản nhiệt. Các lá tản nhiệt này tương tự như bạn nhìn thấy ở két nước làm mát của xe hơi. 

Gas lạnh ở áp suất cao từ máy nén chảy vào các ống dẫn dàn nóng và chuyển sang trạng thái lỏng. Khi quá trình thay đổi này diễn ra, các ống dẫn dàn nóng sẽ tỏa/tách nhiệt ra khỏi môi chất lạnh. Nhiệt này được tách ra khỏi ống dẫn bằng các lá tản nhiệt gắn trên ống. 

Ống mao nối dàn nóng với dàn lạnh (ống mao nằm cuối dàn lạnh và đầu dàn nóng), và ống mao kiểm soát áp suất của môi chất lạnh khi đi vào dàn lạnh.


Khi gas lạnh đi ra khỏi ống mao, môi chất lạnh lúc này ở trạng thái lỏng sẽ tỏa ra, sôi, và bay hơi vào trong các ống dẫn của dàn lạnh. Môi chất lạnh lúc này lạnh và gas lạnh sẽ ở áp suất thấp. 

Gas lạnh chảy đều khắp các ống dẫn dàn lạnh, môi chất lạnh thu nhiệt, và thông qua quá trình thu nhiệt; môi chất lạnh làm lạnh không khí chảy qua các ống dẫn. Quạt dàn lạnh bên trong ngăn đông tuần hoàn không khí để giữ nhiệt độ đều đặn và liên tục.

Khi các ống dẫn của dàn lạnh quá lạnh, chúng tạo ra độ ẩm trong không khí  làm cho các ống dẫn của dàn lạnh đông đá hoặc đóng tuyết. Môi chất lạnh khi đó hút ngược về máy nén và qui trình này được lập đi lập lại. Một bộ điều nhiệt điều khiển qui trình, giúp duy trì thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ mong muốn, giữ thực phẩm luôn được tươi.

Quạt dàn lạnh nằm bên trong ngăn lạnh tuần hoàn không khí để duy trì nhiệt độ đều đặn và liên tục. Quá trình này được điều chỉnh bằng bộ điều nhiệt và các công tắc, để giữa thực phẩm ở nhiệt độ mong muốn và thực phẩm luôn tươi mà không bị đóng tuyết, hoặc nhiệt độ không bị ấm lên làm hư thực phẩm. 

Khi nhiệt độ đủ lạnh, bộ điều nhiệt cảm biến được độ lạnh, và tạm ngưng cấp điện cho máy nén và quạt. Khi nhiệt độ ấm lên, bộ điều nhiệt đóng mạch cấp điện cho máy nén và quạt chạy.

Hầu hết máy lạnh hiện đại đều có hệ thống xả tuyết tự đồng gồm 3 bộ phận chính: bộ hẹn thời gian (timer) xả tuyết, rờ le xả tuyết (xò lạnh), và điện trở xả đá.

Tủ lạnh không đóng tuyết hoạt động ra sao?


Nếu bạn đang sở hữu một chiếc tủ lạnh đời cũ hay tủ lạnh mini, bạn có biết xung quanh các cuộn dây làm lạnh sẽ hình thành các lớp tuyết? Nếu bạn cứ để nó tiếp tục đóng tuyết thì độ dày của tuyết có thể lên tới 15 cm và như vậy ngăn đá sẽ chẳng còn chỗ để chứa thêm thứ gì được nữa rau quả trong ngăn mát có thể bị hỏng.

Lớp tuyết này hình thành khi hơi nước tiếp xúc với những cuộn dây làm lạnh. Hơi nước ngưng tụ chuyển sang dạng lỏng. Bạn hãy liên tưởng đến những giọt nước ngưng tụ bên ngoài một ly trà đá vào mùa hè. Đó chính là ví dụ về sự ngưng tụ hơi nước trong không khí.

Tương tự như vậy đối với những cuộn dây làm lạnh của tủ đông tuyết, ngoại trừ việc khi nước ngựng tụ lên trên các cuộn dây nó lập tức đóng băng.

Một chiếc tủ lạnh không đóng tuyết có 3 bộ phận cơ bản:

Một bộ đếm thời gian

Một cuộn dây nhiệt làm nóng

Một bộ cảm biến nhiệt

Cứ 6 tiếng hoặc hơn, bộ đếm thời gian sẽ bật cuộn dây nhiệt làm nóng. Cuộn dây này được cuốn xung quanh các dây làm lạnh. Nhiệt độ làm tan chảy lớp tuyết bám quanh các cuộn dây. Khi các lớp tuyết tan hết, cảm biến nhiệt sẽ nhận biết và tăng nhiệt độ lên đến 32 độ F (0 độ C) và tắt dây nhiệt làm nóng.

Nhiệt độ dây nhiệt cứ 6 tiếng là tiêu thụ năng lượng. Nó cũng có các chu trình hoạt động trong ngăn mát để bảo vệ thực phẩm thông qua thay đổi nhiệt độ. Hầu hết các tủ lạnh chỗ chứa lớn đòi hỏi phải làm tan các lớp tuyết thường xuyên thay vì giữ cho thực phẩm được lâu hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Một số hư hỏng thường gặp ở Tủ Lạnh

Những dấu hiệu hoạt động bình thường của tủ lạnh

Tủ chạy êm chỉ nghe tiếng nhẹ của hộp rơle sau khi cắm điện từ 0,5  1s

Đương ống nén phải nóng dần và mức độ nóng giảm dần cho tới phin lọc chỉ còn hơi ấm tay, nhiệt độ khoảng 40 – 48 độ C.

Mở cửa tủ nghe rõ tiếng gas lỏng phun vào dàn lạnh reo sôi từng đợt.

Để rơle nhiệt độ ở vị trí trị số nhỏ sau một thời gian tủ phải dừng, khi nhiệt độ buồng lạnh tủ tăng lên tủ hoạt động trở  lại.

Khi mới dừng tủ và hoạt động lại ngay thì rơle bảo vệ ngắt do rowle có độ trễ từ 5-7 giây sau đó máy mới khởi động được .

Khi tủ hoạt động dàn nóng nóng đều, dàn lạnh bám tuyết đều và trên đương hút có đọng sương. ẩm mát.

Trong quá trình chạy khi đủ 7 – 8 giờ máy dừng làm việc để xả đá 1 lần mỗi lần dừng từ 45-55 phút , lúc này máy không hoạt động ,mở tủ ra ta chỉ thấy bóng sáng.

Lúc yên tình về khuya chỉ nghe tiếng ga sôi và tiếng đồng hồ thời gian kêu lách cách nhẹ ( Vì thế không nên để tủ lạnh ở trong và gần phỏng ngủ ) . Những hư hỏng thương gặp nguyên nhân và cách khắc phục.

Độ lạnh kém

Nguyên nhân:

Thiếu gas

Do tắc ẩm

Do tắc bẩn một phần tại phin lọc

Do thermostat hoạt động không chính xác

Do nạp gas quá nhiều

Do dàn lạnh bám tuyết nhiều

Do hỏng bên trong block

Do hỏng thermic

Do vỏ tủ không kín

Tủ lạn thiếu gas

Biểu hiện

Thời gian làm lạnh kéo dài (máy nén làm việc liên tục không nghỉ)

Dàn nóng chỉ hơi nóng

Dàn lạnh bám tuyết không đều hoặc không có tuyết bám.

Đường ống hút về máy nén không có đọng sương hoặc không mát.

Nếu đo dòng làm việc của tủ thì thấy nhỏ hơn dòng định mức

Có thể dùng que diêm để nhận biết thiếu gas bằng cách đốt que diêm.

Đốt que diêm và hơ vào phin lọc ở cuối dàn nóng (lúc hệ thống đang hoạt động) nếu đoạn ống được hơ nóng không thể sờ tay vào được thì kết luận tủ thiếu gas (không dùng bật lửa). Nếu tủ đủ gas khi hơ nóng môi chất sẽ bay hơi và làm mất đoạn bị đốt nóng vì vậy có thể sờ vào được đoạn hơ nóng.

Nguyên nhân:

Do hệ thống bị rò rỉ gas ở trên dàn nóng hoặc dàn lạnh, trên đường ống hay tại các mối nối do hàn chư kín .

Khắc phục:

Khi tủ lạnh thiếu gas chắc chắn tủ bị rò rỉ tại một vị trí nào đó trên hệ thống lạnh. Vì vậy muốn khắc phục cần tìm và khắc phục chỗ rò rỉ.

Cách 1: Dùng bọt xà phòng

Cho block hoạt động sau đó bôi xà phòng lên đương ống, dàn nóng và dàn lạnh ở đều có bọt xà phòng nổi lên ở đó bị thủng. (thường ở dàn lạnh)

Cách 2: Tìm vết dầu loang

Lau sạch hệ thống cho block hoạt động và quan sát trên đương ống và các dàn trao đổi nhiệt. ở đâu có vết dầu ở đó có lỗ thủng.

Với những lỗ thủng ở trên đường ống và dàn nóng thí khắc phục bằng phương pháp hàn.

Với những lỗ thủng trên dàn lạnh, đoạn ống nhôm thì khắc phục bằng phương pháp hàn nhôm hoặc dùng keo êbuxi dán kín lỗ thủng hay dùng cút nối cắt chỗ thủng làm loe bắt cút . Nếu đoạn ống nhiều chỗ thủng thì phải đi lại toàn bộ bằng ống đồng mới .

Tủ lạnh bị tắc ẩm

Biểu hiện

Tủ lạnh kém lạnh

Ban đầu có gió lạnh thổi ra sau vài phút gió lạnh có nhiệt độ tăng dần. 

Dàn nóng nóng dữ dội ,một lúc sau dàn không nóng nữa .

Máy nén làm việc sau một thời gian thermic tác động ngắt máy nén. Máy nén ngừng hoạt động lớp đá trong ống mao lại tan ra và thermic lại đồng điện trở lại cho block.

Nguyên nhân

Do trong hệ thống lạnh còn chứa hơi nước, do quá trình hút chân không không tốt nên trong hệ thống còn không khí. Khi hệ thống hoạt động lượng hơi nước này đi qua ống mao (tại đây có nhiệt độ thấp) nên hơi nước sẽ ngưng lại và đồng băng làm tắc ống mao. 

Có hiện tượng đọng sương bên ngoài tại ống mao nơi bị tắc.

Khắc phục

Khi hệ thống lạnh có chứa hơi nước bên trong cần xả hết gas trong hệ thống ra ngoài, thay phin lọc mới và thực hiện nạp lại gas (Theo đúng quy trình nạp ).

Tủ lạnh tắc bẩn một phần tại phin lọc.

Biểu hiện

Tại phin lọc có đọng sương hoăc mát tay .

Tủ lạnh, máy nén chạy liên tục không ngắt.

Máy chạy lạnh rất kém

Nguyên nhân

Do trong hệ thống lạnh có chứa các tạp chất bẩn hoặc do quá trình gia công ống không làm sạch ống hoặc do cắt cưa ống.

Khắc phục

Khi hệ thống lạnh bị tắc bẩn cần xả hết gas, thay thế phin lọc mới .Nạp lai ga theo qui trình

Thermostat tủ lạnh hoạt động không chính xác

Biểu hiện

Tủ làm việc không theo quy luật

Khi đặt nhiệt độ tủ ở chế độ thấp nhất nhưng sau một khoảng thời gian ngắn máy nén vẫn bị thermostat ngắt điện. Ngắt thất thường không theo qui luật.

Nguyên nhân

Do tiếp điểm tiếp xúc không tốt hoặc do hộp xếp (xi phông) bị dãn , lò xo yếu không chuẩn xác...

Khắc phục

Kiểm tra thermostat bằng cách: Cho tủ lạnh hoạt động, vặn thermostat về số 1 chế độ nhiệt độ thấp nhất. Nếu sau một khoảng thời gian ngắn (10-15 phút) máy nén ngừng làm việc trong khi sử dụng tủ lạnh đúng cách vẫn chưa đủ lạnh thì khẳng định thermostat bị hỏng. Đối với trương hợp này tốt nhất là thay thế một thermostat mới (không nên chỉnh sửa thermostat bởi vì khi đó nó không hoạt động chính xác nữa).

Tủ lạnh nạp gas quá nhiều

Biểu hiện đường hồi về lock bám tuyết về tận đến sát block 

Dàn lạnh tủ lạnh bám tuyết nhiều

Khi dàn lạnh bị bám tuyết nhiều sẽ cản trở sự trao đổi nhiệt giữa dàn lạnh và không khí qua dàn lạnh làm cho tủ bị kém lạnh.

Biểu hiện

Gió lạnh do quạt thổi ra không lạnh lắm

Máy nén làm việc liên tục không ngắt

Đo dòng làm việc thì thấy nhỏ hơn dòng định mức

Có thể trên đường ống về máy nén bị bám tuyết

Nếu để lâu đá có thể bám ra phía ngoài vỏ nhựa của ngăn đá.

Nguyên nhân

Hỏng rơle âm hoặc dương

Hỏng Timer, đứt dây điện trở.

Đầu cảm biến của thermostat lệch ra khỏi vị trí hoặc thermostat hỏng không ngắt được máy nén.

Khắc phục

Ngắt tủ ra khỏi nguồn điện

Kiểm tra các thiết bị điện rơle âm, rơle dương, timer, điện trở nếu thấy hỏng thiết bị nào thì thay thế thiết bị đó.

Nếu các thiết bị điện này không hỏng, cần kiểm tra thermostat.

Tủ lạnh hỏng bên trong block

Biểu hiện

Block làm việc nóng hơn bình thường

Có tiếng gõ nhẹ bên trong block

Dòng làm việc nhỏ hơn dòng định mức

Nguyên nhân

Chế độ bôi trơn kém hoặc block làm việc quá kém

Block bị tụt hơi do gãy hoặc kênh lá van hút và nén, do hở xéc măng …

Khắc phục

Tùy theo tình trạng block có thể phải thay thế block mới hoặc phải cưa block để sửa chữa.

Tủ lạnh hỏng thermic

Biểu hiện 

Block chạy và dừng không theo quy luật

Nguyên nhân

Do thanh lưỡmg kim bị hỏng hoặc tiếp xúc không tốt nên với dòng định mức còn có thể đốt nóng thanh lưỡng kim làm thanh lưỡng kim cong lớn và mở tiếp điểm.

Khắc phục

Nên thay thế một thermic mới phù hợp công suất block.

Vỏ tủ không kín hoặc cửa tủ bị kênh

Biểu hiện

Dàn lạnh bám tuyết nhiều

Sờ vỏ tủ thấy lạnh, trên vỏ tủ có hiện tượng đọng sương

Tại vị trí cửa vênh có đọng nước.

Bật đèn phin cho vào tủ lạnh ,đóng cửa lại nhìn ánh sáng có hắt qua khe cửa tủ ,chỗ nào nhìn tháy sáng chỗ ấy hở

Nguyên nhân

Zoăng cửa bị cong vênh không phẳng

Bản lề cửa bị lệch

Bị hở các lỗ luồn dây điện, đường ống

Khắc phục

Thay zoăng cửa, điều chỉnh lại bản lề.

Cách xác định vị trí timer xả  tuyết gắn trong tủ lạnh


Timer xả tuyết được thuyết kế để giúp tủ lạnh loại bỏ phần tuyết đóng không cần thiết nằm bên trong ngăn đá của tủ lạnh. Timer được gắn với điện trở để làm tan lượng tuyết được tích lũy trong một khoản thời gian nhất định. Khi timer ngừng hoạt động (điện không cấp vào), mạch điện sẽ kết nối vào bộ phận làm lạnh để cho máy máy nén tiếp tục hoạt động. Tùy thuộc vào loại tủ lạnh mà timer xả tuyết có thể đặt ở những vị trí khác nhau.

Dàn bay hơi

Định nghĩa dàn bay hơi: Dàn bay hơi là thiết bị trao đổi nhiệt giữa một bên là ga lạnh sôi ở áp suất và nhiệt độ thấp, một bên là môi trường cần làm lạnh như không khí trong tủ hoặc thực phẩm bảo quản lạnh.

Nhiệm vụ dàn bay hơi:  Dàn bay hơi có nhiệm vụ thu nhiệt của môi trường lạnh nhờ ga lạnh sôi ở nhiệt độ thấp để tạo ra và duy trì nhiệt độ thấp trong tủ lạnh.

Phân loại dàn hơi: Dàn bay hơi được phân loại chủ yếu theo môi trường cần làm lạnh. Khi môi trường cần làm lạnh không khí, người ta gọi dàn bay hơi làm lạnh không khí. Nếu là nước người ta gọi là thiết bị bay hơi làm lạnh nước hoặc làm lạnh chất tải lạnh lỏng. Loại làm mát bằng không khí cũng chia ra làm hai loại là đối lưu không khí t ự nhiên và đối lưu không khí cưỡng bức (có quạt gió lạnh).

Yêu cầu dàn bay hơi

Dàn bay hơi  phải đảm bảo khả năng trao đổi nhiệt độ phù hợp với blốc và dàn ngưng, nghĩa là phải có năng suất lạnh đảm bảo theo thiết kế hay nói cách khác là có đủ diện tích trao đổi nhiệt cần thiết.

Tuần hoàn không khí tốt.

Chịu áp suất tốt, không bị ăn mòn bởi thực phẩm bảo quản.

Công nghệ chế tạo dễ dàng, bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng.

Vị trí lăp đặt dàn bay hơi

Dàn bay hơi được lắp sau ống mao (hoặc van tiết lưu) theo chiều chuyển động của gas lạnh và trước máy nén. Trong tủ lạnh dàn bay hơi được lắp phía trên tủ và thường được sử dụng như một ngăn bảo quản đông lạnh thực phẩm và dễ làm nước đá. Trong các tủ lạnh dùng quạt gió, dàn bay hơi được lắp dựng đứng phía sau tủ.

Cấu tạo dàn bay hơi

Trong tủ lạnh loại không có quạt gió, dàn bay hơi là kiểm tấm có bố trí các rảnh cho gas lạnh tuần hoàn bên trong. Không khí đối lưu tự nhiên bên ngoài. Vật liệu là nhôm hoặc thép không gỉ. Nếu là nhôm, dàn thường được phủ một lớp bảo vệ không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm bảo quản.

Tuy nhiên dàn đối lưu tự nhiên cũng rất đa dạnh, có thể là ống xoắn có cánh, ống xoắn vào tấm kim loại hoặc đơn giản ống xoắn gắn ngay vào thành trong của tủ lạnh. 

Vận hành

Ngay sau khi rời ống mao, ga lỏng bị giảm áp suất đột ngột, và bay ở đầu dàn bay hơi, ga đã bị hơi hóa một phần, hòa trộn với lỏng thành hỗn hợp hơi lỏng, có nhiệt độ thấp tương ứng với áp suất thấp, đi vào dàn bay hơi theo các kênh đã bố trí sẵn. Cuối cùng, hơi ga đi vào bầu tích lỏng, bầu tích lỏng chỉ cho phép hơi đi vào máy nén, Lỏng được tích lại ở đây đề phòng va đập thủ lực cho máy nén.

Một số hư hỏng và cách khắc phục


Dàn bay hơi bị thủng, xì: Phát hiện chỗ thủng, xì bằng cách tìm vết dầu loang, bằng xà phòng (khi tủ không chạy) hoặc phải tháo dàn ra bơm khí đến 10 - 12at và nhúng vào bể nước.

Có hai phương pháp khắc phục: Dùng keo êpoxi hai thành phần phủ lên chỗ bị thủng hoặc hàn lại bằng hàn hơi. Dùng keo êpoxi phải đánh sạch bề mặt, hào trộn cẩn thận hai thành phần keo rồ phủ lên vị trí thủng sau đó có thể kiểm tra lại bằng khí nén. Phương pháp này đơn giản không làm hỏng lớp phủ bảo vệ của các vị trí xung quanh. Phương pháp hàn có độ bền cao nhưng ngọn lửa hàng làm cháy mất lớp bảo vệ bề mặt trên của dàn nhôm, gây nội lực do dãn nở nhiệt không đều, dễ làm dàn thủng lại.

Dàn bay hơi bị mục: Khi dàn thủng nhiều chỗ (trên 5 lỗ) có thể coi là dàn đã mực, cần phải thay dàn mới. Nếu có dàn mới phải dùng ống đồng tự tạo một dàn phù hợp.

Các trục trặc khác như dàn bay hơi kém lạnh, mất lạnh, bám tuyết không đều, đóng băng quá dày, lúc có lạnh lúc mất lạnh xem trong phần sửa chữa tủ lạnh.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các thiết bị điện, chuyên kỹ thuật điện, thiết bị điện công nghiệp, kỹ thuật điện quận 7, kỹ thuật điện tphcm, kỹ thuật điện việt, bộ hẹn giờ, thiết bị tự động công nghiệp, van điều khiển tuyến tính, đồng hồ nhiệt honeywell, shihlin, carlo gavazzi việt nam, can nhiệt pt100, k, relay kiếng, jack cắm, cảm biến siêu âm, bộ chuyển đổi tín hiệu, dây bù nhiệt,...

Website : https://kythuatdienviet.com/

1 nhận xét

  1. Điện Lạnh Huỳnh Anh Chuyên Cung Cấp Dịch Vụ Sửa Máy Giặt, Sửa Máy Lạnh, Sửa Tủ Lạnh, Sửa Lò Vi Sóng,… Giá Rẻ, Uy Tín Tại Hồ Chí Minh.
    Website: http://dienlanhhuynhanh.com
    Địa Chỉ : 38 Cây Keo, Phường Tam Phú, Quận Thủ Đức