Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Những màng ghép phức hợp, bao bì phức hợp

Là loại màng ghép bằng cách kết hợp các vật liệu khác nhau, có thể tạo bao bì bảo vệ “tùy chỉnh” với mức tiêu thụ vật liệu thấp nhất, nhất là đối với thực phẩm. Sự kết hợp phổ biến nhất là giấy, nhựa và nhôm. Những vật liệu này bản thân chúng đã có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng đơn lẻ (màng đơn), nhưng sự kết hợp chúng lại sẽ cho hiệu quả còn tốt hơn. Màng ghép phức hợp nhẹ và ít tốn nhiều tài nguyên hơn một màng đơn có cùng tính chất. Do đó, lượng chất thải sẽ giảm. Tất nhiên điều này cũng áp dụng với bao bì phức hợp.

Xem thêm: https://trungdan.com

Tại sao chúng ta lựa chọn bao bì màng ghép phức hợp?

Nói chung, một bao bì cho một sản phẩm sẽ yêu cầu một số tính chất khác nhau. Yêu cầu chung của một bao bì là: chứa đựng, bảo vệ và bảo quản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý và sử dụng, thông tin và bán hàng.

Trong thực tế, khó có thể tìm được một vật liệu sản xuất bao bì duy nhất có đặc tính đáp ứng được tất cả các yêu cầu này. Đây là lý do tại sao phần lớn bao bì ngày nay của chúng ta bao gồm các vật liệu nhiều lớp, ví dụ như các vật liệu được tạo thành và kết hợp theo nhiều cách khác nhau.

Bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều vật liệu, có thể xây dựng một số tính chất trong bao bì và để vật liệu phức hợp có được nhiều chức năng. Mỗi lớp vật liệu riêng biệt có thể đại diện cho một hoặc vài thuộc tính. Sự kết hợp của nhiều lớp màng mỏng các vật liệu khác nhau tạo thành một màng ghép phức hợp cung cấp sản phẩm bảo vệ tốt nhất có thể, sử dụng một lượng vật liệu ít nhất.




Bao bì phức hợp là một tiến bộ vượt bậc trong ngành sản xuất bao bì

Đó là một thực tế, vật liệu bao bì phức hợp đã có tầm quan trọng sống còn đối với cách phân phối hàng hoá hiện đại. Bìa carton và giấy đã được sử dụng ban đầu mà không kết hợp với các vật liệu khác, ví dụ như bao bì giấy, hộp giày, hộp bánh, túi bột và giấy ngọt, cho các mục đích có nhu cầu chức năng đơn giản.


Sự phát triển của màng ghép phức hợp bắt đầu khi vấn đề đặt ra là phủ lên giấy hoặc các tông một lớp bằng nhựa. Bây giờ kỹ thuật nhiệt (hàn) có thể được thay thế cho dán và keo. Kỹ thuật này đã làm cho nó có thể gói chất lỏng vào giấy! Có thể phát triển các sản phẩm bao bì bằng bìa cứng và giấy khác nhau cho các sản phẩm mới, ví dụ như thực phẩm đông lạnh. Điều này cũng tạo ra cơ hội mới cho sản xuất hợp lý và phân phối thực phẩm.

Xem thêm: Dịch vụ làm video clip quảng cáo


Hệ thống tự phục vụ và sự đa dạng ngày càng tăng của các sản phẩm tạo ra nhu cầu nhiều loại bao bì với sự bảo vệ tốt hơn cho sản phẩm. Điều này có nghĩa là sự phát triển nhanh chóng đối với bao bì màng ghép phức hợp ngày càng lớn. Không chỉ có các loại vật liệu kết hợp (ví dụ như giấy, nhôm và nhựa), mà bản thân các loại nhựa khác nhau cũng được kết hợp thành các vật liệu có tính chất rất tiên tiến.

Một số loại màng ghép phức hợp dùng để sản xuất bao bì phức hợp cơ bản

Màng ghép OPP/CPP

Chất liệu: 30% OPP lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép, lớp tiếp theo 70% CPP có 30%PE (trong), có độ dày lớn nhất khoảng 55 mic.

Thường được sản xuất bao bì phức hợp thep kiểu in ống đồng, lớp vật liệu OPP ngoài để in, vật liệu CPP trong để ghép hàn biên và tăng độ dai, dày của túi. Loại bao bì phức hợp này chủ yếu sử dụng bao bì gập lưng – hàn đáy, seal 3 biên. Nó thường dùng cho bao bì thực phẩm: café hòa tan, bánh mì, may mặc,…, bao bì thức ăn gia súc: cám cao cấp,…

Màng ghép OPP/PE

Chất liệu: lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép 30% OPP, 70% CPP có PE >70% (trong), độ dày thấp nhất khoảng 55 mic. Sử dụng công nghệ in ống đồng, lớp OPP ngoài để in, lớp CPP trong để ghép hàn biên và tăng độ dai, dày của túi. Loại bmangf ghép phức hợp này thường được sử dụng để làm túi, bao bì phức hợp có độ dày lớn do tính chất dai, dẻo và đắt hơn OPP/CPP  nhưng mặt sau mờ hơn.

Màng ghép PA/PE

Chất liệu: lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép PA: có độ dày khoảng 15 Mic, màng PE (trong): có độ dày khác nhau: 30; 50;… mic. Vật liệu màng ghép phức hợp này sử dùng kiểu in ống đồng, vật liệu PA ngoài để in, chịu nhiệt, không giãn ra khi đã hút chân không, lớp PE kết dính hàn túi và ngăn phần mực in chạm vào SP, tăng độ dẻo, dai cả bao bì.

Màng ghép OPP/MCPP

Chất liệu: lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép OPP có độ dày khoảng: 30 Mic, vật liệu MCPP (trong) có độ dày khoảng 20; 30Mic. Trong đó (M + CPP là 1 lớp).  Lớp màng nhựa OPP (bóng, mờ) dày khoảng 20; 30 Mic. Lớp tráng M (metalize) là hợp chất kim bạc trắng sáng, dày khoảng 20-30 Mic: Ngăn ánh sáng, giữ mùi, vệ sinh. Lớp màng nhựa CPP dạng cuộn, dày khoảng 20-30Mic, sử dụng trong cùng ánh sáng và nhiệt độ để hàn biên và đáy, tăng độ dày túi. Loại màng phức hợp này thưởng được sùng để sản xuất các loại túi trà, café, túi snack, đậu phộng,…

Màng ghép OPP/AL/PE

Chất liệu: lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép OPP, lớp AL (giữa), lớp PE (trong) . Lớp OPP để in, lớp AL ngăn ánh sáng mặt trời, gia cường cơ lý, lớp PE dùng hàn biên và đáy, tăng độ dày SP tùy yêu cầu (có thể rất dày). Loại màng ghép phức hợp này thường dùng để sản xuất: túi trà, café, thuốc bảo vệ thực vật, thú y…

Màng ghép PET/MPET/PE

Chất liệu: lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép PET, lớp MPET (giữa), lớp PE (trong). Lớp PET có tác dụng để in ấn, ngăn mùi, chống thẩm thấu, màng MPET: ngăn ánh sáng mặt trời, gia cường cơ lý sản phẩm, màng PE dùng hàn biên và đáy, tăng độ dày SP tùy yêu cầu (có thể rất dày). Loại màng ghép phức hợp này thường dùng để sản xuất: túi trà, café, thuốc bảo vệ thực vật, thú y…

Màng ghép PET/AL/PE

Vật liệu: lớp màng ngoài cùng dùng để in bao bì màng ghép PET, màng AL (giữa), lớp PE (trong), lớp PET dùng để in màng ghép phức hợp, ngăn mùi, chống thẩm thấu, lớp AL ngăn ánh sáng mặt trời, gia cường cơ lý, màng PE dùng hàn biên và đáy, tăng độ dày SP tùy yêu cầu (có thể rất dày). Loại màng ghép phức hợp này thường được dùng để sản xuất bao bì phức hợp như: túi trà, café, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thú y, bao bì, mỹ phẩm, dầu gội….

Đóng gói bằng bao bì phức hợp là giải pháp sử dụng tài nguyên hiệu quả

Hiệu quả tài nguyên là gì

Đối với một sản phẩm nhất định, thường có nhiều giải pháp đóng gói hiệu quả để có thể thực hiện các chức năng cần thiết. Nhưng một số giải pháp có hiệu quả hơn các nguồn lực khác hơn là sử dụng các nguồn lực ít hơn.

Ngày nay, hiệu quả tài nguyên là một mục tiêu quan trọng, với tài nguyên hạn hẹp của Trái đất và nói chung là những thách thức về môi trường của thế giới.

Hiệu quả tài nguyên có ý nghĩa gì với bao bì?

“Hiệu quả tài nguyên” có ý nghĩa gì đối với bao bì? Điều này liên quan đến việc sử dụng ít tài nguyên vật liệu và năng lượng trong suốt vòng đời của nó cũng như lượng vật liệu tối thiểu được để lại chu kỳ (không được tái chế).

Nhận thức chung là một bao bì, phục vụ mục đích sử dụng giống nhau với tỷ lệ tái chế cao, tốt hơn một bai bì không được tái chế. Điều này không nhất thiết phải đúng khi trọng lượng bao bì phải được tính đến.

So sánh, ví dụ một bao bì thường nặng 50g với tỷ lệ tái chế 80% và bao bì phức hợp 5g với cùng chức năng, nhưng không tái chế. Bao bì nào là nguồn hiệu quả hơn? Tất nhiên là bao bì màng ghép phức hợp! Ngay cả sau khi tái chế, sự mất mát vật liệu ròng của bao bì thường là 10g – gấp đôi so với bao bì phức hợp 5g.

Các phương pháp mới trong kỹ thuật màng ghép phức hợp

Các vật liệu mới đã giúp phát triển một kỹ thuật hoàn toàn mới để duy trì độ tươi và chất lượng trong thực phẩm và để tạo điều kiện nấu ăn trong lò vi sóng. Các loại nhựa cải tiến mới đã mở ra nhiều khả năng mới. Số lớp màng ghép có thể tăng lên. Các kỹ thuật mới cho việc cán các lớp vật liệu đã làm cho giá thành sản xuất rẻ và phương pháp ép nhựa (một hoạt động duy nhất để kết hợp các loại plastic khác nhau) đã tạo ra cuộc cách mạng trong việc sản xuất vật liệu nhiều lớp. Nó đã được thiết lập nếu sử dụng một vật liệu đơn lẻ thay vì laminate (= vật liệu nhiều lớp), thì tiêu thụ vật liệu ít nhất sẽ tăng gấp bốn lần trong một số trường hợp. Đồng thời, năng lượng sẽ được tiêu thụ trong sản xuất và phân phối và lượng chất thải sẽ tăng đáng kể.

Thu hồi – Tái chế

Như có thể hiểu, việc sử dụng các vật liệu nhiều lớp có độ phù hợp rất cao. Tuy nhiên, những nhu cầu mới về việc thu hồi vật liệu từ rác thải gia đình gây ra một vấn đề không thể phủ nhận. Do đó, việc phát triển các kỹ thuật mới để sản xuất vật liệu nhiều lớp thích hợp cho việc thu hồi vật liệu đã trở thành ưu tiên hàng đầu cho ngành bao bì. Một số vấn đề đang được trên con đường giải quyết. Ví dụ, tồn tại một phương pháp hoạt động để tách polyethylene, nhôm và giấy trong sữa và hộp nước trái cây.

Nó cũng rất có khả năng sẽ có thể phục hồi vật liệu bằng nhựa nhiều lớp. Điều này sẽ được kích hoạt bởi sự phát triển của lớp mỏng siêu mỏng của vật liệu rào cản mới được phát triển (vật liệu rào cản = vật liệu không tiếp xúc với khí, hương vị và ánh sáng). Một vật liệu như vậy là oxit silic (về nguyên tắc = thủy tinh) được sử dụng làm lớp phủ trên màng nhựa trong các lớp mỏng như vậy mà chúng có thể bỏ qua khi vật liệu bao gói được thu hồi.

Nếu việc thu hồi các vật liệu nhiều lớp (màng ghép phức hợp) thay vào đó là việc thu hồi năng lượng bằng cách đốt các vật liệu ở lò nung nơi mà nhiệt sinh ra được thu hồi thì vật liệu nhiều lớp là một nguồn tài nguyên thú vị vì chúng thường làm ra những nhiên liệu lộng lẫy với hàm lượng năng lượng cao.

Xem thêm: Nhậnlàm video clip ảnh ghép nhạc

Các nghiên cứu mới để phát triển màng ghép?

Hiện nay, các thí nghiệm thú vị đang được tiến hành với vật liệu nhiều lớp, trong đó loại màng ghép cùng một loại nhựa – nhưng có các tính chất khác nhau – được tìm thấy trong tất cả các lớp. Những lớp màng đơn chất “mono-laminates” như vậy có thể dễ dàng thu hồi trở lại vì mặc dù có nhiều lớp nhưng chúng bao gồm một loại vật liệu. Một ví dụ điển hình là ván lượn sóng nhỏ.

Các xu hướng thú vị khác liên quan đến vật liệu rào bằng sợi gỗ, tương tự như giấy tráng men, trong một số trường hợp, có thể thay thế foil nhôm, ví dụ như các gói sữa. Vì cả bìa cứng cơ bản và lớp rào cản đều được làm từ xenlulô, việc thu hồi nguyên liệu được đơn giản hoá đáng kể. Về lâu dài, người ta cũng có thể thấy một số sự phát triển của “hợp kim” nhựa, tức là các hợp chất của polyme thay vì các lớp vật liệu khác nhau. Mỗi hợp kim nhựa như vậy có thể có những đặc tính mong muốn và sau đó được thu hồi như là một vật liệu cụ thể cho một mục đích cụ thể. (So ​​với sự phục hồi ngành kim loại của các hợp kim khác nhau).

Kết luận

Như vậy màng ghép phức hợp vẫn là loại vật liệu hiệu quả nhất được sử dụng trong hiện tại cũng như tương lai. Nó có thể từ màng ghép phức hợp nhiều thành phần vật liệu trở thành màng ghép phức hợp với cùng một vật liệu nhưng có tính chất khác nhau để có thể dễ dàng thu hồi và tái chế. Đó cũng là vấn đề các công ty sản xuất bao bì màng ghép phức hợp cần quan tâm.