Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Những tính chất của bao bì giấy đựng thực phẩm và mỹ phẩm cần phải biết

Nguyên liệu sản xuất bao bì giấy là giấy cuộn. Giấy sẽ được cho vào máy dợn sóng để ép thành giấy tấm...

 Nguyên liệu sản xuất bao bì giấy là giấy cuộn. Giấy sẽ được cho vào máy dợn sóng để ép thành giấy tấm (giấy bán thành phẩm). Giấy bán thành phẩm sau đó sẽ được đưa vào máy in những thông tin cần thiết lên tạo thành giấy bán thành phẩm 2 ở công đoạn này thường sử dụng phương pháp in flexo.

Những tính chất của bao bì giấy đựng thực phẩm và mỹ phẩm cần phải biết

Giấy sau khi in sẽ được đi vào máy dập và máy cắt khe để tạo thành những tấm bìa carton hoàn thiện. Những tấm bìa carton hoàn thiện sẽ được máy đóng ghim và máy dán thùng sẽ tạo nên những bao bì carton hoàn thiện. Cuối cùng sẽ được kiểm tra chất lượng trước khi được giao tới khách hàng.

Các loại bao bì giấy phổ biến

Bao bì giấy cao cấp: Chủ yếu dùng trong ngành sữa với các đòi hỏi tiêu chuẩn cao về kỹ thuật vì sữa là một loại thực phẩm đắt tiền nhưng rất dễ bị lên men, hư hỏng nếu không được đóng gói và bảo vệ bởi một loại bao bì nhiều lớp với các tiêu chuẩn khắt khe thì khó có thể bảo quản sản phẩm theo đúng với yêu cầu của các nhà sản xuất sữa, cũng chính vì yêu cầu kỹ thuật khắt khe như vậy, nên thị phần loại sản phẩm này tại Việt Nam nằm trong tay 2 doanh nghiệp bao bì lớn hàng đầu thế giới là Tetra Pak của Thụy Điển và Combibloc của Đức.

Bao bì giấy dạng thùng carton: Đây là phân khúc lớn nhất trong các loại hình sản phẩm của bao bì giấy, bao bì loại thùng carton xuất hiện phổ biến và phong phú ở khắp các ngành công nghiệp, nông nghiệp, các ngành hàng tiêu dùng nhanh như ngành thực phẩm, ngành nước giải khát...

Bao bì giấy dạng hộp: Đây là một phân khúc nhỏ hơn loại bao bì giấy carton nhưng lại là phân khúc với vô số chủng loại phong phú để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu đa dạng của người dùng, với quy trình sản xuất phức tạp từ các công đoạn in ấn, bồi giấy, bế hộp, tạo hộp nhằm đáp ứng các công đoạn đóng gói hiện đại của các dây chuyền đóng gói sản phẩm, phân khúc này xuất hiện phổ biến trong các ngành hàng tiêu dùng quen thuộc với cuộc sống hàng ngày như ngành bánh kẹo, ngành trà, café...

Bao bì giấy kraft 3-5 lớp: Đây là một dòng sản phẩm khá đặc thù được dùng trong 1 số ngành cơ bản như xi măng, hóa chất, xây dựng, dùng đựng các loại bột mì, bột chiên….trong ngành thực phẩm có dung tích chứa nằm trong khoảng từ 10-50kg.

Bao bì giấy kraft ghép nhựa PP (bao bì KP): Tương tự như bao bì giấy kraft 3-5 lớp, tuy nhiên đây là loại bao bì mới được bổ sung thêm lớp nhựa PP với các tính năng ưu việt hơn hẳn: Bền, chắc giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn và vận chuyển dễ dàng hơn, do có tính chất bền chắc nên số lớp nguyên liệu được giảm tốt đa, từ đó giảm giá thành đáng kể cho với loại bao bì giấy kraft 3-5 lớp truyền thống.

Bao bì giấy (kraft, ford, couche) in offset ghép nhựa PP: đây là một dòng sản phẩm khá đặc biệt trong lĩnh vực bao bì giấy, nói đúng hơn loại bao bì này là 1 sản phẩm lai giữa bao bì giấy và bao bì nhựa, trong lĩnh vực bao bì nhựa, để tạo ra 1 sản phẩm bao bì bắt mắt người ta thường sử dụng công nghệ in ống đồng để in trực tiếp lên một loại vật liệu có tên là BOPP, tuy nhiên công nghệ in ống đồng cần phải bỏ ra một chi phí ban đầu khá lớn để đầu tư trục in (khuôn mẫu), bao bì giấy kraft in offset là một giải pháp thay thế đáng kể để không phải đầu tư chi phí trục in này, thay vì in trực tiếp lên BOPP thì chúng ta có thể dùng giấy Ford hoặc giấy Couche để thay thế và in ấn bằng công nghệ offset (chi phí đầu tư bản in offset rẻ hơn gấp 20 lần so với chi phí đầu tư trục in ống đồng), tuy nhiên vì phải sử dụng theo phần nguyên liệu giấy trung gian cho nên với chất lượng tương đương thì loại bao bì này có giá thành cao hơn.

Bao bì giấy cũng giống như các loại khác đều là sản phẩm đặc biệt luôn đi kèm với hàng hóa bên trong mà nó chứa, đựng. Bao bì giấy ngày nay không còn chỉ có vai trò đóng gói hàng hóa, sản phẩm bên trong mà chúng còn là tác nhân quan trọng cho chiến dịch marketing hướng tới khách hàng và đối thủ trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Vì thế, thị trường bao bì giấy bao gồm tùi giấy, hộp giấy, thùng giấy,... ngày càng sôi động và phát triển.

Các tính chất bao bì giấy ưu việt đã giúp cho chúng có vị trí cao hơn so với rất nhiều loại bao bì nilon, bao bì nhựa, bao bì vải,... cùng loại.

Theo thống kê, nhu cầu sử dụng bao bì giấy thùng carton lên đến 85% thị trường bao bì giấy nói chung, vì vậy, có thể nói, những tính chất bao bì giấy chính là chìa khóa tạo nên thành công này của ngành bao bì giấy.

Tính chất ưu việt bao bì giấy

Vật liệu bao bì giấy phù hợp với hầu hết các loại sản phẩm thông thường: mỗi loại hàng hóa đều có một kết cấu khác nhau. Do đó bao bì đựng chúng cần phải có thiết kế phù hợp giúp cho việc bảo quản cũng như tính thẩm mỹ được hòa hợp. Bao bì giấy thùng carton đa dạng trong thiết kế với nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau cũng như chất liệu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của sản phẩm bên trong.

Đảm bảo độ bền vững là một tính chất ưu việt của bao bì giấy: không có phản ứng cơ, lý, hoá học đối với sản phẩm mà nó chứa đựng, cũng như chịu được các tác động về các tính chất này từ tác động bên ngoài.

Các loại hộp hay thùng giấy còn có khả năng chịu được độ bền trong quá trình vận chuyển xa và khả năng xếp chồng lớn.

Bao bì giấy từ thiên nhiên là loại bao bì duy nhất thân thiện với sức khỏe con người cũng như môi trường sống. Được sản xuất từ nguyên liệu gỗ đến từ thiên nhiên, bao bì giấy không gây ra các vấn đề ô nhiễm nặng cho đất, nước, và không khí như bao bì nhựa, nilon, túi vải.

In túi giấy, hộp giấy là một trong những cách làm đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing của mình.

Mỹ Phẩm có nên sử dụng hộp giấy làm bao bì

Ngành mỹ phẩm mang tính chất cạnh tranh rất cao. Nên ngay từ khâu sản xuất bao bì sản phẩm thì ngành mỹ phẩm cũng có những đòi hỏi yêu cầu rất cao?

Mẫu in

Mẫu in hộp giấy với những họa tiết, thông tin mỹ phẩm, thông tin về nhà sản xuất, logo công ty in lên trên hộp giấy cung cấp thông tin về loại mỹ phẩm, giúp người mua nắm bắt nhanh về mỹ phẩm đó. Vì thế hộp giấy mỹ phẩm được coi là một công cụ để marketing hiệu quả cho loại mỹ phẩm thương hiệu công ty.

Ưu điểm của mẫu in hộp giấy mỹ phẩm

Để lý giải cho hành động trên thì chỉ có thể dựa vào ưu điểm của mẫu in hộp giấy mỹ phẩm:

Mẫu in hộp giấy mỹ phẩm không chứa các loại thành phần độc hại, có khả năng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian phân hủy ngắn khi thải bỏ ra ngoài môi trường nên rất thân thiện với môi trường.

Tạo nên sự sang trọng, chuyên nghiệp cho mỹ phẩm được đựng trong hộp giấy.

Có khả năng tái sử dụng.

Ưu điểm của bao bì giấy

Ngày nay con người rất chú trọng vào việc bảo vệ môi trường chính vì thế các nguyên liệu dễ tái chế, phân hủy trong thời gian ngắn sẽ được ưa chuộng. Đây chính là ưu điểm nổi bật của bao bì giấy so với các loại bao bì nhựa từ xưa tới nay.

Có cấu trúc vững chắc chịu tải chịu lực tốt đảm bảo bao bì không bị bung vỡ trong quá trình bơm sản phẩm, vận chuyển, lưu trữ tại kho bãi.

Được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm ở dạng bột vì có tính chống thấm giúp cho hàng hóa không bị vón cục.

Ngoài ra bao bì giấy cải tiến có thể chống nước trong những trường hợp nhất định.

Tùy thuộc vào công nghệ in ấn mà hình ảnh mẫu mã sẽ khác nhau. Nhưng đều đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin hình ảnh cần thiết đến người tiêu dùng.

Giá thành bao bì giấy hiện đại rẻ hơn nhiều so với bao bì giấy được sản xuất theo công nghệ cũ và đảm bảo được tính chất cơ bản của một bao bì.

Bao bì từ thực vật

Đây được coi là loại bao bì cổ nhất trong lịch sử loài người. Ngay từ thời thượng cổ con người đã biết dùng lá cây, da thú để gói, vận chuyển và lưu giữ thực phẩm.

Ưu điểm: Vật liệu dễ kiếm trong tự nhiên, dễ sản xuất, dễ sử dụng, vật liệu gỗ có độ bền cao, thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế. Đặc biệt với một những thực phẩm như nem, bánh, thịt... Sử dụng bao bì loại này cực kỳ thu hút và kích thích vị giác.

Nhược điểm: Dễ bị phá hoại bởi điều kiện ngoại cảnh như mọt, mối, chuột…, không cách ly tốt sản phẩm với môi trường, trọng lượng nặng, chịu ẩm kém (gỗ).

Bao bì làm bằng thuỷ tinh và đồ gốm

Đây là loại bao bì một thời rất thịnh hành tại phương Tây (Thủy tinh) và phương Đông (Đồ gốm). Kể cả ngày nay loại bao bì này cũng đóng một vai trò rất lớn trong thiết kế bao bì sản phẩm.

Ưu điểm: Khắc phục được những nhược điểm của bao bì từ gỗ, da thú… vì chúng có độ bền cao, cứng, không bị phân hủy, không phản ứng hóa học, không gây độc, đặc biệt chứa được chất lỏng. Dễ sáng tạo những mẫu thiết kế bao bì ấn tượng. Tiêu biểu như những hộp sứ Trung Quốc, vò rượu hay chai Coce, Pepsi.

Nhược điểm: Để bị vỡ, rung xóc trong quá trình xếp dỡ.

Bao bì làm bằng kim loại

Sau khi luyện kim ra đời và phát triển, bao bì bằng kim loại cũng được cải tiến và đưa vào sử dụng cho đến tận ngày nay.

Ưu điểm: Loại bao bì này khắc phục nhược điểm của bao bì bằng thủy tinh và gốm, gỗ. Loại bao bì này bền, cứng cáp, chịu đựng được va đập mạnh, môi trường khắc nghiệt. Một số sản phẩm đặc biệt đi với bao bì loại này như những chất dễ cháy nổ (xăng, dầu, oxy, hydro nén…), chất độc hại (chất hóa học, thuốc thực vật, thuốc chống côn trùng…Chúng ta dễ thấy nhất những hộp sữa bột, hộp bánh cao cấp thường có mẫu bao bì dạng này vì tạo được cảm giác an toàn và sang trọng...

Nhược điểm: Chi phí vật liệu cao, khối lượng lớn khó vận chuyển, dễ bị ăn mòn bởi những chất kiềm hay axit.

Bao bì làm từ giấy, carton và bìa

Bao bì làm bằng giấy, carton, bìa bọc plastic hiện đang là loại bao bì thông dụng nhất trên thị trường. 70% các loại bao bì hiện nay thuộc dạng này. Do có rất nhiều ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm: Tính chất hóa học tốt như bền với hóa chất có tính oxi hóa khử mạnh, khó cháy. Tính chất vật lý ưu việt như chống ẩm tốt (hộp sữa giấy), dễ chỉnh hình (dễ xé, gấp tạo hình, mềm chịu va đập). Tính chất sinh học vượt trội như không mùi, không vị, không độc, kháng côn trùng, vi trùng, không bị phân hủy. Về thiết kế thì dễ trang trí, thể hiện ý tưởng, dễ in ấn. Về kinh tế giúp giảm chi phí, có thể tái chế và rất dễ sử dụng.

Nhược điểm: Độ bền kém hơn với bao bì kim loại. Hiện nay khá phổ biến chưa chắc tạo ra sự khác biệt lớn.

Bao bì pp dệt

Bao bì hàng dệt chủ yếu là những loại bao bì được đan bằng sợi gai, đay, sợi nilong hay vải. Nổi tiếng với những bao gạo, bao đường… chủ yếu đựng những sản phẩm bằng hạt, bột.

Ưu điểm: Chi phí rẻ, dễ sử dụng. Bảo quản được sản phẩm ở lượng lớn.

Nhược điểm: Độ bền nhất định, không ổn định. Đặc biệt dễ bị rách hay động vật gặm nhấm phá hoại.

Bao bì bằng mây, nứa, tre đan

Bao bì loại này phổ biến ở những dạng như giỏ, lẵng, thúng hay rổ.

Ưu điểm: Vật liệu sử dụng dễ tìm kiếm, dồi dào, sản xuất đơn giản, dễ dàng sử dụng. Tạo được những nét thiết kế ấn tượng, dễ thu hút và gợi cảm những những lẵng hoa hay giỏ trái cây…

Nhược điểm: Cần có tay nghề cao, nghệ nhân để làm ra những mẫu bao bì chất lượng. Dễ bị nấm mốc, hỏng do côn trùng, động vật.

Thiết kế bao bì bằng các vật liệu nhân tạo

Đây là loại bao bì được sản xuất từ những chất liệu như Polime, cao su nhân tạo, chất dẻo nhân tạo, nhựa cứng... hoặc tổng hợp từ những nguyên liệu khác nhau.

Ưu điểm: Có thể sản xuất công nghiệp, mang những đặc tính của loại nhựa tạo nên chúng. Dễ dàng in ấn, trang trí.

Nhược điểm: Một số loại nhựa độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Khó xử lý rác thải.

Bao bì làm bằng nhựa PE

Ưu điểm:

Do sở hữu những đặc tính ưu việt nên bao bì nhựa PE có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại bao bì nhựa khác như:

Dẻo dai, nhẹ, độ bền cao

Khả năng chống thấm tốt

Khả năng chịu nhiệt cao

An toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Mẫu mã đẹp và đa dạng

Bề mặt mềm mại, láng bóng thuận tiện trong việc in hình logo, thương hiệu giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách tối ưu nhất.

Giá thành cạnh tranh

Ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản, dược phẩm, hóa mỹ phẩm...

Nhược điểm:

Bao bì nhựa PE có khả năng chống thấm khí O2, CO2, N2 và dầu mỡ kém

Bị hỏng khi tiếp xúc với tinh dầu thơm hoặc chất tẩy như Alcool, Aceton, H2O2...

Bao bì nhựa PE có thể hấp thụ mùi thực phẩm trong bao bì, điều này làm mất cảm quan và giá trị của thực phẩm.

Các loại vật liệu bao bì thực phẩm làm bằng xốp, bìa hoặc nhựa

Đối với các loại thực phẩm tươi sống như thịt, thường thấy các vật liệu bao bì thực phẩm như giỏ và khay làm từ xốp, bìa cứng hoặc nhựa. Điều này sẽ cho phép thực phẩm  được giữ trong một cơ sở vững chắc có thể được bao phủ bằng nhựa trong suốt cứng hoặc linh hoạt để cho phép người tiêu dùng kiểm tra thực phẩm trước khi mua.

Các loại thực phẩm khác có thể được đóng gói trong các vật liệu đóng gói thực phẩm linh hoạt để dễ dàng xử lý và đóng gói linh hoạt hơn cũng có thể hữu ích cho thực phẩm đông lạnh.

Đối với bao bì thực phẩm vô trùng, chúng có sẵn cho các sản phẩm như sữa tiệt trùng, thực phẩm đóng hộp và súp. Bao bì này có thể ở dạng bình hoặc có thể và có thể là một thùng các tông được thiết kế để có giá ổn định. Tuy nhiên, thức ăn bên trong có thể không nhìn thấy được vì bao bì cần bảo vệ thức ăn khỏi ánh sáng. Một số hình thức ổn định khác là thùng carton được sử dụng cho nước cam, sữa và các chất lỏng khác có thể được bán ở dạng tươi sống.

Đối với hàng khô, hộp các tông và hộp nhựa rất phổ biến trong khi chế biến các loại thực phẩm như tôm khô và sò điệp vì chúng có thể cần các thùng chứa bằng nhựa hoặc thủy tinh. Các vật liệu bao bì thực phẩm này có thể giữ thực phẩm an toàn cho đến khi sử dụng và có thể cung cấp cơ hội để xem thực phẩm thông qua các vật liệu đóng gói.

Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống như thịt và hải sản được bán từ quầy và có thể được đóng gói trong bao bì thực phẩm bằng giấy và bao bì nhựa, túi nhựa.

Các loại bao bì thực phẩm làm bằng nhôm

Một hình thức khác của vật liệu bao bì thực phẩm là nhôm. Nhôm là loại phổ biến nhất, rẻ tiền, dễ sản xuất và thân thiện với môi trường vì chúng được làm bằng vật liệu tái chế và có thể tái chế lại. Loại vật liệu này là hoàn hảo để lưu trữ hàng hóa đóng hộp, cá và thịt trong chậu như một lớp lót bên trong cho túi nhựa hoặc vỏ bọc cho thực phẩm được lưu trữ trong khay nhựa.

Các loại vật liệu bao bì thực phẩm làm bằng nhựa PE, HDPE

Túi PE polyethylene mật độ thấp được dùng để nhiệt niêm phong, không mùi và co lại khi đun nóng. Chúng có một rào cản độ ẩm tốt tuy nhiên chúng cũng có tính thấm khí cao và nhạy cảm với dầu. Vật liệu này ít tốn kém hơn so với hầu hết các vật liệu bao bì thực phẩm do đó chúng được sử dụng rộng rãi. Mật độ cao của polyethylene thường dày hơn, mạnh hơn, giòn hơn và ít linh hoạt hơn so với polyethylene mật độ thấp vì chúng có độ thẩm thấu thấp hơn đối với độ ẩm và khí. Chúng cũng có khả năng kháng hóa chất và chống thấm nước như các loại túi HDPE.

Các loại vật liệu bao bì thực phẩm làm bằng gỗ

Các vật liệu bao bì thực phẩm bằng gỗ được sử dụng để vận chuyển một loạt các loại thực phẩm rắn và lỏng bao gồm rau, trái cây, bia và trà.

Vật liệu này cung cấp khả năng xếp chồng tốt, bảo vệ cơ học và có tỷ lệ trọng lượng và độ bền cao.

Việc sử dụng gỗ vẫn được sử dụng cho rượu vang và rượu mạnh vì việc chuyển giao các hợp chất hương vị từ các thùng gỗ có thể cải thiện chất lượng của sản phẩm.

Một lợi thế cho việc sử dụng vật liệu đóng gói thực phẩm bằng gỗ là bởi vì chúng có thể giữ các loại thực phẩm với nhau và bảo vệ chúng khỏi bị nghiền nát.

Các loại vật liệu bao bì thực phẩm từ là và thực vật, đất nung

Một số phương pháp đóng gói thực phẩm truyền thống khác vẫn được sử dụng trong thời đại này như lá và đất nung. Lá là từ lá chuối hoặc lá sen, lá cọ. Chúng  là những lá phổ biến nhất và phổ biến rộng rãi được sử dụng để gói thực phẩm như nem chua, cốm… và một số loại pho mát hoặc được sử dụng để gói gia vị. Chúng là một giải pháp tuyệt vời cho các sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng vì chúng luôn sẵn có và rẻ tiền.

Đất nung cũng thường được sử dụng trên toàn thế giới để lưu trữ thức ăn rắn và chất lỏng như sữa chua, bia và mật ong. Chúng được làm bằng nắp gỗ, lá, tấm nhựa, nút chai và các kết hợp khác của vật liệu để niêm phong các chậu. Các đất nung không tráng men là rất thích hợp cho các sản phẩm cần làm mát như sữa đông trong khi các chậu bằng kính để lưu trữ các chất lỏng như mật ong, rượu vang và dầu vì chúng kín và chống ẩm nếu chúng được đóng kín.

Tham khảo thêm các chủ đề hấp dẫn như seo, dịch vụ quay phim, kỹ thuật seo, kỹ thuật chụp ảnh, quay phim, dịch vụ video,...Tại website: https://seotukhoa.com.vn/

Đăng nhận xét