Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Chức năng của bao bì và những điều cần biết

Bao bì sản phẩm là một yếu tố không thể thiếu đối với mỗi sản phẩm cũng như doanh nghiệp sản xuất
Bao bì sản phẩm là một yếu tố không thể thiếu đối với mỗi sản phẩm cũng như doanh nghiệp sản xuất. Ngoài vai trò bảo vệ sản phẩm từ quá trình sản xuất đến tay khách hàng, bao bì sản phẩm còn tác động đến quyết định tiêu dùng của họ. Tuy nhiên, bao bì sản phẩm là gì?



Bao bì là một sản phẩm đặc biệt, được dùng để bao bọc và chứa đựng, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, bảo quản trong kho và tiêu thụ sản phẩm.

Bao bì sản phẩm có liên quan đến cách thức bảo quản và trưng bày sản phẩm. Thông thường, bao bì được thiết kế rất hấp dẫn, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.

Trong quá khứ, bao bì thường được sản xuất từ những vật liệu tự nhiên như giỏ sậy, túi vải, bình đất sét, thùng gỗ....Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ như hiện nay, khá nhiều chất liệu tổng hợp khác được sử dụng trong sản xuất bao bì như nhựa, polythene...


Bao bì có rất nhiều hình dáng khác nhau. Một số hình dáng thông thường như: hộp đựng, túi đựng, bao tải...và một số hình dáng đặc biệt như cuộn, ống, tuýp.....

Ngoài sự phân biệt về vật liệu, hình dạng; bao bì còn được phân chia thành bao bì sử dụng một lần và bao bì sử dụng nhiều lần. Nhiều người thường nhầm lẫn bao bì và đóng gói. Bao bì và đóng gói đều là hoạt động liên quan đến quá trình bao bọc và bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển cũng như bán hàng. Để giúp bạn phân biệt dễ dàng hơn, bao bì và đóng gói là 2 bước trong cùng một quá trình.

Đóng gói là công đoạn chuẩn bị cho sản phẩm vận chuyển lưu trữ và bán hàng. Bao bì là công đoạn chuẩn bị cho sản phẩm lưu trữ và vận chuyển. Hay đơn giản hơn, bao bì có liên quan đến chương trình marketing và quảng bá của doanh nghiệp, còn đóng gói thì hoàn toàn không.

Đóng gói có thể được coi như bước đầu tiên của bao bì vì nó chỉ bao gồm việc bao bọc và lưu trữ với mục đích bảo vệ sản phẩm. Còn bao bì bao gồm việc ghi nhãn hiệu, chiến dịch marketing và xúc tiến bán hàng. Đóng gói được thực hiện để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm. Trong khi đó, bao bì có nhiệm vụ là bảo vệ sản phẩm và thu hút khách hàng.

Bảo vệ sản phẩm

Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi rơi vỡ, tránh rung, va đập khi vận chuyển. Bao bì giúp sản phẩm chống lại các tác động của khí hậu như nhiệt độ cao, độ ẩm, ánh sáng và các loại khí khác nhau. Ngoài ra, bao bì còn chống lại vi sinh vật, hóa chất, chất bẩn và côn trùng.

Giữ sản phẩm cạnh nhau

Một số hình dáng sản phẩm không dễ dàng để đóng gói, ví dụng như rau xanh. Tuy vậy, vẫn có những phương pháp giải quyết với trường hợp này. Các loại rau củ có thể sử dụng bao bì có hình thức đóng hộp hoặc túi bọc. Một số các sản phẩm khác như nước ép trái cây và xúc xích cần đựng trong bao bì có thể giữ chúng cạnh nhau, được bảo quản kín để tránh bị rò rỉ và mất mát.

Nhận diện sản phẩm

Bao bì là phương pháp chủ yếu để quảng cáo và nhận diện sản phẩm. Đối với nhà sản xuất, bao bì giúp nhận diện sản phẩm ở bên trong và đối với khách hàng, bao bì tác động đến hành vi mua hàng và nhận diện thương hiệu của họ.

Bao bì đóng vai trò như một tấm danh thiếp của sản phẩm, thu hút khách hàng và tác động đến quyết định mua hàng của sản phẩm. Bao bì giúp tăng giá trị của sản phẩm. Thậm chí, nhiều khách hàng sẽ nhận diện bao bì của sản phẩm nhanh hơn nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.


Quảng cáo đóng vai trò quan trọng khi các nhà sản xuất ra mắt một sản phẩm mới hoặc thúc đẩy số lượng tiêu thụ các sản phẩm hiện tại. Thông qua màu sắc và logo, bao bì thường được xác định bởi khách hàng. Bao bì cũng bao gồm các thông tin quan trọng như thành phần và hạn sử dụng của sản phẩm.

Thiết kế bao bì dễ dàng vận chuyển, di chuyển cũng như khi sử dụng cầu nâng. Những bao bì có hình dạng phổ biến (hình lập phương) có thê xếp chồng lên nhau mà không yêu cầu quá nhiều không gian lãng phí giữa các hộp. Điều này đồng nghĩa rằng nhiều gói bao bì có thể được vận chuyển trong xe container. Những bao bì có hình dáng khác lạ có thể dẫn đễn nhiều không gian bị lãng phí và làm tăng chi phí của doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển.

Trong các siêu thị và cửa hàng, bao bì nên đảm bảo tính tiện lợi, không lãng phí không gian khi sắp xếp trên kệ hàng. Mất không gian trên kệ hàng dường như sẽ đánh mất cơ hội bán hàng. Ngoài ra, các thông tin trên bao bì cần phải thiết kế thông minh, các thông tin quan trọng (như tên sản phẩm, tên doanh nghiệp, hương vị...) cần được truyền tải hết trên một mặt của bao bì. Khách hàng sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin về sản phẩm hơn.

Ngoài ra, bao bì cần đảm bảo sự tiện lợi khi tiêu dùng, có thể mở ra và đóng vào dễ dàng, có thể sử dụng nhiều lần.

Một bao bì sản phẩm tốt cần tiêu chí gì?

Khi mà đối thủ của bạn cũng không ngừng làm tốt hơn thì bạn nên làm gì cho bao bì sản phẩm của bạn, chúng tôi xin đưa ra một số tiêu chí sau.

-Rõ ràng và đơn giản: Đừng ham hố quá nhiều thông tin trên bao bì sẽ bị tác dụng phụ.
-Hình ảnh chân thật: Bạn nên biết rằng các hình ảnh "ảo tung chảo" do "quá tay" trong xử lý photoshop cũng tạo ra tác dụng phụ.


-Sự khác biệt: Việc này khá khó, cần có một nhà thiết kế chuyên nghiệp tư vấn cho bạn.
-Hiệu ứng kệ hàng: Bạn hãy quan sát đối thủ của bạn trong siêu thị xem các họ sử dụng màu sắc như thế nào, hãy làm màu sắc ngược lại với đa số bạn sẽ thấy hiệu ứng sản phẩm của bạn khi đặt chung với các sản phẩm khác. Ví dụ đơn giản: nhìn các bảng quảng cáo toàn màu đỏ, đột nhiên xuất hiện một bảng màu xanh, đó mới chính là bảng quảng cáo thu hút nhất.
-Khả năng mở rộng: tức là chuỗi sản phẩm liên quan có thể sử dụng kích thước bao bì này, về lâu dài đó là một kiểu dáng sản phẩm "ăn sâu vào máu" khách hàng của bạn.

Yêu cầu đối với bao bì khi đóng gói hàng hóa

Phù hợp với loại hình vận chuyển ( tàu biển, máy bay, xe tải, hàng rời, hàng container…)
Có kích thước phù hợp để dễ dàng trong việc lưu kho bãi, trên pallet hoặc trong container.
 Đáp ứng được yêu cầu về độ bền, dẻo dai để chịu được sự va chạm, kéo, đẩy trong quá trình lưu trữ, bốc xếp và vận chuyển đường biển, đường hàng không cũng như đường bộ.
Phù hợp với việc thay đổi khí hậu, thời tiết ở các khu vực khác nhau.
Đảm bảo tính năng bảo vệ sản phẩm của bao bì để không làm sản phẩm bị biến mùi, ẩm mốc, hư hỏng.
Thể hiện rõ những yêu cầu cần lưu ý trong quá trình xếp hàng, vận chuyển, bốc xếp …. trên bao bì.

Đóng gói hàng hóa (Packaging)

Đóng gói đơn vị: cách đóng gói này tương ứng với các đơn vị mua của người tiêu dùng cuối cùng. Bao bì đóng gói phải phù hợp với hàng hóa, được sử dụng trong 1 thời gian dài và có mã vạch đi kèm phục vụ cho việc thanh toán.

Đóng gói theo nhóm: (bulking packaging) tương ứng với đơn vị mua bởi 1 nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối. Hàng hóa thường được đóng gói vào thùng giấy, carton rồi tập hợp trên pallet.

Đóng gói theo nhóm: (group packaging) toàn bộ kiện hàng trên pallet sẽ được gắn thẻ SSCC (Serial Shipping Container Code – số seri hàng hóa vận chuyển bằng container) để xác định số lượng thùng/hộp carton của toàn bộ lô hàng, hạn sử dụng và số của lô hàng.

Đóng gói hàng trong kho (Warehouse packaging): Các sản phẩm được lưu trữ trên hệ thống kệ/giá đỡ. Kích thước bao bì phải phù hợp với kích thước của từng vị trí. Bao bì sản phẩm quá khổ sẽ được đặt ở dưới cùng hoặc trên cùng của giá đỡ. Kho đóng gói phải được mở hoặc đóng cửa thường xuyên; tránh độ ẩm mốc, côn trùng và các yếu tố ô nhiễm từ bên ngoài.

Đóng gói bao bì vận chuyển: được xác định dựa trên tuyến đường vận chuyển. thời gian vận tải, các phương tiện xếp dỡ, nâng hạ hàng hóa, khí hậu và môi trường của khu vực có liên quan. Việc đóng gói bao bì vận chuyển tuân theo các chỉ tiêu bao bì quốc tế – đặc biệt là ISO, Uỷ ban kĩ thuật 122 và WPO (World Packaging Organization – Tổ chức bao bì thế giới)

Cách đóng gói một số mặt hàng

Cách đóng gói đối với hàng điện tử
Máy tính xách tay, máy in, điện thoại, màn hình … sử dụng chất liệu đệm là mút, xốp, bọt mềm. Đó là những tấm lót đặc biệt như polyetylen (PE), polyuretan (PU), và polypropylen (PP). Những miếng bọt này bảo vệ các mặt hàng dễ vỡ khỏi va chạm và ảnh hưởng trong các điều kiện xử lý gói hàng bình thường và duy trì mức độ bảo vệ này trong toàn bộ quá trình phân phối. Những bọt này được thiết kế đặc biệt và được sản xuất trước phù hợp với các kích thước và trọng lượng của sản phẩm.

Cách đóng gói đối vời hàng dễ vỡ

Chất liệu dùng để đóng gói hàng dễ vỡ là tấm bọt khí cuộn kín sản phẩm. Các bọt khí này có chức năng đàn hồi chống va đập. Khi đóng gói nên dùng loại giấy chuyên dùng cho đóng gói. Điều này sẽ giúp cho các sản phẩm không bị hư hỏng do va chạm vào nhau và bảo vệ sản phẩm không bị rung do lực truyền vào từ ngoài thùng. Sử dụng đủ tấm bọt để bảo đảm không di chuyển mặt hàng bên trong thùng khi lắc thùng.

Cách đóng gói đối với chai lọ chứa chất lỏng

Các bình, chai lọ chứa chất lỏng phải được bịt kín không cho chất lỏng chảy ra ngoài dù bị dộc ngược. Nếu co nhiều chai lọ trong một thùng, chúng phải được ngăn cách bởi vách ngăn hoặc dùng các vật liệu có độ đàn hồi chèn kín giữa các khoảng trống để không cho xê dịch sản phẩm. Các vật liệu chèn như: tấm bọt khí, mút, xốp, hạt nở.

Cách đóng gói đối với các vật phẩm cuộn tròn

Tranh vẽ, bản đồ… được cuộn tròn và cho vào ống nước bằng nhựa hoặc bọc bởi giấy có độ dai rồi cho vào hộp giấy.

Cách đóng gói bao bì thực phẩm

Bao bì là vật chứa đựng, bao bọc thực phẩm thành đơn vị lẻ để bán. Bao bì có thể bao gồm nhiều lớp bao bọc, có thể phủ kín hoàn toàn hay chỉ bao bọc một phần sản phẩm. Khi sử dụng máy đóng gói chất lượng, bao bì được đóng gói ở hai dạng:

+ Bao bì kín – chứa đựng sản phẩm làm nhiệm vụ ngăn cách môi trường bên ngoài không thể xâm nhập vào môi trường bên trong chứa thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm không bị biến đổi trong suốt thời hạn bảo quản.

+ Bao bì hở – bao gói trực tiếp các loại rau quả hoặc hàng hóa tươi sống, các loại thực phẩm không bảo quản lâu, chế biến ăn ngay.

+ Bao bì bọc bên ngoài – lớp bao bì chứa đựng trực tiếp thực phẩm, tạo sự xếp khối sản phẩm để thuận tiện, an toàn trong vận chuyển hoặc lưu kho.


Kết luận: Nhà sản xuất phải dựa trên yêu cầu, đặc tính sản phẩm mà sử dụng loại bao bì sao cho phù hợp để hàng hóa được bảo quản một cách tốt nhất.

Mã vạch là gì? Những điều cần biết về mã vạch in trên bao bì

Ngày nay, không ai phủ nhận công dụng hữu ích của mã vạch. Nhờ được gắn mã vạch, những thao tác kiểm tra, thống kê, quản lý hàng hóa của các chủ cửa hàng, tạp hóa, siêu thị hay bất cứ nơi đâu đều trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết. Vậy mã vạch là gì?

1. Mã vạch là gì?

Mã vạch là gì? Mã vạch là 1 dãy các vạch và khoảng trống được bố trí theo 1 quy tắc mã hóa nhất định để thể hiện các số liệu dưới dạng có thể đọc được bằng máy

2. Phân loại

Mã vạch tuyến tính (mã vạch 1D)

Mã vạch cụm, mã vạch 2D

3. Cấu trúc mã vạch

Vùng trống bắt đầu
Kí tự bắt đầu
Các ký tự dữ liệu
Kí tự kiểm tra
Kí tự kết thúc
Vùng trống kết thúc

Kí tự bắt đầu và kí tự kết thúc: chỉ sự bắt đầu và kết thúc của mã vạch và chỉ hướng máy quét cần đọc.

Vùng trống: vùng trước kí tự đọc và sau kí tự kết thúc, không ghi bất kì kí hiệu nào trên đó để máy quét chuẩn bị đọc.

Kí tự kiểm tra: nhằm kiểm tra tính đúng đắn của kí tự đã được mã hóa.

4. Ưu điểm của mã vạch

Tạo lập mã vạch 1 cách dễ dàng: do mã vạch thuộc loại công nghệ in nên chế tạo đơn giản và giá thành rẻ.

Chống tẩy xóa: việc tẩy xóa sẽ làm mã vạch bị hỏng dẫn tới máy đọc không thể đọc chính xác.

Độ chính xác cao: Thiết bị đọc mã vạch tương đối đơn giản. Ngày nay, thiết bị đọc mã vạch rất thông dụng, giá thành rẻ và thiết bị mã vạch chỉ cần 1 máy in thông thường cũng có thể làm được

5. Ứng dụng của mã vạch

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế công cộng

Quản lý kiểm kê tài sản


Theo dõi hàng hóa và bưu kiện

Nhận dạng cá nhân

Điểm bán hàng

Điều khiển quá trình sản xuất

An ninh và kiểm soát an ninh

Vận chuyển và tiếp vận hậu cần

Quản lý kho và phân phối


6. In và đọc mã vạch

Các loại mã vạch ngày nay đều được in trên những công nghệ in nhiệt trực tiếp, laser hoặc in phun mực, một cách phổ thông là dựa trên sự tạo ảnh của mã vạch trên nhãn.

Một mã vạch với độ dài 12 kí tự sẽ được nhận dạng trong thời gian bằng 02 lần gõ phím của con người.

"QC" Chuyên hộp giấy carton tphcm
Địa chỉ: Địa chỉ: Số 338/38-40-42 Âu Cơ, Phường 10, Q.Tân Bình, TP.HCM
VPGD: C7 Gò Cẩm Đệm, Phường 10, Q.Tân Bình,TP.HCM
Tel: (84-8) – 38 619 282 – 39 753 124 Fax: 08.38 617558
Hotline: 0912.290.811 Ms Diễm – 0916.412.998 Ms Lan
Email: inthanhmy@gmail.com
Website: http://inthanhmy.com
Sp: http://inthanhmy.com/hop-giay-tui-giay-carton-hop-qua-tang-gia-si.html

Đăng nhận xét