Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Từ ống hút giấy đến bao bì thực phẩm bảo vệ môi trường

Phát biểu tại sự kiện Ngày Trái Đất vào tháng 4/2018 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hoài Linh, Giám đốc Tổ chức Hành động vì Môi trường và Phát triển tại Việt Nam nhấn mạnh đến tính cấp thiết của rác thải nhựa và trách nhiệm xã hội...
Một nghiên cứu do các giáo sư môi trường tại Đại học Tiểu bang Georgia (Mỹ) công bố trên tạp chí khoa học Science cho thấy: 8,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra biển hằng năm.


Trẻ em được hướng dẫn để riêng vỏ hộp sữa đã qua sử dụng để tái chế

Rõ ràng vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở nên cấp thiết và cần có hành động nhanh chóng từ phía người tiêu dùng cũng như các tổ chức và doanh nghiệp.

Xu hướng tiêu dùng xanh

Chị Hoàng Thanh Mai (35 tuổi, nhân viên văn phòng, Hà Nội) cho biết. Trước đây, khi đi chợ chị thường dùng bao nylon có sẵn do những người bán cung cấp, tuy nhiên từ khi nhận thức được mối nguy hại của rác thải bao nylon với môi trường nên chị đã chuyển hẳn qua việc xách giỏ để đi chợ. "Nhiều đồng nghiệp trong công ty tôi cũng làm như vậy. Qua các phương tiện truyền thông nên giờ ai cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhất. Môi trường có xanh sạch đẹp thì cuộc sống mới tốt được chứ" – chị Mai chia sẻ.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, không chỉ chị Mai mà có nhiều người tiêu dùng Việt hiện sẵn sàng đi theo xu hướng tiêu dùng xanh, trong đó có việc chọn và sử dụng các sản phẩm đựng trong các loại bao bì có thể tái chế. Việc ‘tiêu dùng xanh’ đôi khi chỉ cần từ những sản phẩm nhỏ bé, tưởng chừng không ai để tâm tới như ống hút giấy. Bởi tuy bé nhỏ, nhưng nếu hằng ngày mỗi người dân chọn để sử dụng, thì tác dụng bảo vệ môi trường của nó rất lớn.

Mới đây, tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) cho biết đang rất quan tâm tới ống hút giấy. Vì thế, công ty này đang thúc đẩy quá trình nghiên cứu và dự định trong vòng 6 tháng tới sẽ giới thiệu ống hút giấy ra thị trường dành cho các loại hộp giấy do Tetra Pak sản xuất và cung ứng trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đây thực sự là một lựa chọn hữu hiệu giúp người tiêu dùng bảo vệ môi trường tốt hơn trong khi vẫn có thể thưởng thức các món thực phẩm đóng gói ưa thích.

"Mọi chuyện nghe có vẻ đơn giản, nhưng trong thực tế có rất nhiều thách thức để sản xuất được ống hút giấy đáp ứng đủ các tính năng như yêu cầu. Tuy nhiên, nhóm phát triển sản phẩm của chúng tôi tự tin rằng có thể tìm ra giải pháp và chúng tôi dự định sẽ ra mắt ống hút giấy vào cuối năm nay" - ông Charles Brand, Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách Quản lý Sản phẩm và Hoạt động Thương mại của Tetra Pak, cho biết.

Hiện tại, Tetra Pak khuyến khích người tiêu dùng để ống hút lại vào hộp giấy sau khi sử dụng xong, nhờ đó ống hút sẽ được thu gom cùng lúc với vỏ hộp để dễ dàng cho việc tái chế. Một hành động đơn giản nhưng có tác dụng đáng kể tới bảo vệ môi trường và xây dựng ý thức tiêu dùng xanh của người dân.

Tương lai xanh với công nghệ toàn cầu

Trước khi đi vào việc phát triển ống hút giấy, Tetra Pak được biết đến là công ty phát minh ra hộp giấy tiệt trùng giúp bảo vệ thực phẩm mà không cần đến chất bảo quản, tạo ra cuộc cách mạng toàn cầu trong ngành đóng gói và chế biến thực phẩm. Đây cũng là tập đoàn với những nỗ lực trong việc tạo ra hàng loạt bao bì thân thiện với môi trường.

Điều đầu tiên có thể thấy là bao bì của Tetra Pak được làm từ nguyên liệu giấy khai thác từ những nguồn rừng do Hội đồng rừng thế giới FSC chứng nhận là được trồng mới và quản lý bền vững.


Các hộp giấy có logo FSC được làm bằng giấy khai thác từ các nguồn rừng quản lý bền vững do Hội đồng rừng thế giới chứng nhận

Kế đến, Tetra Pak đã nghiên cứu thay thế nắp nhựa bằng nắp sinh học. Loại nắp này sử dụng nguyên liệu từ cây mía – nguồn nguyên liệu tự nhiên và dễ tái tạo hơn so với các nguồn khác.

Ít ai biết rằng Tetra Pak cũng là tập đoàn tiên phong phát triển công nghệ tiệt trùng bao bì bằng chùm tia điện tử (e-Beam). Nhờ sử dụng công nghệ này, các nhà sản xuất thực phẩm dạng lỏng có thể tiết kiệm đến 50% năng lượng sử dụng trong quá trình sản xuất. Và việc ra mắt ống hút giấy vào cuối năm 2018 sẽ là sự bổ sung đáng kể cho bộ sản phẩm thân thiện với môi trường đa dạng của tập đoàn này.

Cô Trần Thị Mỹ Hoa, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, cho biết: "Qua tin tức báo chí, gia đình tôi hiện đang rất mong chờ sự ra mắt của sản phẩm ống hút giấy gắn kèm hộp sữa giấy. Chúng tôi thực lòng mong muốn góp phần bảo vệ môi trường khi sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường".


Ông Jeffrey Fielkow, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển Bền vững khu vực Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương của Tetra Pak khẳng định: "Chúng tôi tin rằng một khi ống hút giấy được đưa vào sử dụng, sẽ mang lại giải pháp bền vững lâu dài cho vấn đề môi trường. Nó cũng sẽ giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu sử dụng 100% nguyên liệu tái tạo cho các sản phẩm của mình".

Phát biểu tại sự kiện Ngày Trái Đất vào tháng 4/2018 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hoài Linh, Giám đốc Tổ chức Hành động vì Môi trường và Phát triển tại Việt Nam nhấn mạnh đến tính cấp thiết của rác thải nhựa và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp. Bà cho rằng Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất đồ dùng bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường thay thế đồ dùng bằng nhựa.

Mong rằng không chỉ Tetra Pak mà sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp nữa chủ động tìm ra các giải pháp tiên tiến để góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam và trên toàn cầu.