Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Bao bì sản phẩm không chỉ được xem như vật chứa đồ

Bao bì sản phẩm là một yếu tố không thể thiếu đối với mỗi sản phẩm cũng như doanh nghiệp sản xuất. Ngoài vai trò bảo vệ sản phẩm từ quá trình sản xuất đến tay khách hàng, bao bì sản phẩm còn tác động đến quyết định tiêu dùng của họ
Bao bì sản phẩm là một yếu tố không thể thiếu đối với mỗi sản phẩm cũng như doanh nghiệp sản xuất. Ngoài vai trò bảo vệ sản phẩm từ quá trình sản xuất đến tay khách hàng, bao bì sản phẩm còn tác động đến quyết định tiêu dùng của họ. Tuy nhiên, bao bì sản phẩm là gì?



Bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì là một sản phẩm đặc biệt, được dùng để bao bọc và chứa đựng, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, bảo quản trong kho và tiêu thụ sản phẩm.

Bao bì sản phẩm có liên quan đến cách thức bảo quản và trưng bày sản phẩm. Thông thường, bao bì được thiết kế rất hấp dẫn, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.

Trong quá khứ, bao bì thường được sản xuất từ những vật liệu tự nhiên như giỏ sậy, túi vải, bình đất sét, thùng gỗ....Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ như hiện nay, khá nhiều chất liệu tổng hợp khác được sử dụng trong sản xuất bao bì như nhựa, polythene...

Bao bì có rất nhiều hình dáng khác nhau. Một số hình dáng thông thường như: hộp đựng, túi đựng, bao tải...và một số hình dáng đặc biệt như cuộn, ống, tuýp.....

Ngoài sự phân biệt về vật liệu, hình dạng; bao bì còn được phân chia thành bao bì sử dụng một lần và bao bì sử dụng nhiều lần. Nhiều người thường nhầm lẫn bao bì và đóng gói. Bao bì và đóng gói đều là hoạt động liên quan đến quá trình bao bọc và bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển cũng như bán hàng. Để giúp bạn phân biệt dễ dàng hơn, bao bì và đóng gói là 2 bước trong cùng một quá trình.

Đóng gói là công đoạn chuẩn bị cho sản phẩm vận chuyển lưu trữ và bán hàng. Bao bì là công đoạn chuẩn bị cho sản phẩm lưu trữ và vận chuyển. Hay đơn giản hơn, bao bì có liên quan đến chương trình marketing và quảng bá của doanh nghiệp, còn đóng gói thì hoàn toàn không.

Đóng gói có thể được coi như bước đầu tiên của bao bì vì nó chỉ bao gồm việc bao bọc và lưu trữ với mục đích bảo vệ sản phẩm. Còn bao bì bao gồm việc ghi nhãn hiệu, chiến dịch marketing và xúc tiến bán hàng. Đóng gói được thực hiện để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm. Trong khi đó, bao bì có nhiệm vụ là bảo vệ sản phẩm và thu hút khách hàng.

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CỤ THỂ CỦA BAO BÌ SẢN PHẨM NHƯ:

Bảo vệ sản phẩm

Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi rơi vỡ, tránh rung, va đập khi vận chuyển. Bao bì giúp sản phẩm chống lại các tác động của khí hậu như nhiệt độ cao, độ ẩm, ánh sáng và các loại khí khác nhau. Ngoài ra, bao bì còn chống lại vi sinh vật, hóa chất, chất bẩn và côn trùng.

Giữ sản phẩm cạnh nhau

Một số hình dáng sản phẩm không dễ dàng để đóng gói, ví dụng như rau xanh. Tuy vậy, vẫn có những phương pháp giải quyết với trường hợp này. Các loại rau củ có thể sử dụng bao bì có hình thức đóng hộp hoặc túi bọc. Một số các sản phẩm khác như nước ép trái cây và xúc xích cần đựng trong bao bì có thể giữ chúng cạnh nhau, được bảo quản kín để tránh bị rò rỉ và mất mát.

Nhận diện sản phẩm

Bao bì là phương pháp chủ yếu để quảng cáo và nhận diện sản phẩm. Đối với nhà sản xuất, bao bì giúp nhận diện sản phẩm ở bên trong và đối với khách hàng, bao bì tác động đến hành vi mua hàng và nhận diện thương hiệu của họ.


Bao bì đóng vai trò như một tấm danh thiếp của sản phẩm, thu hút khách hàng và tác động đến quyết định mua hàng của sản phẩm. Bao bì giúp tăng giá trị của sản phẩm. Thậm chí, nhiều khách hàng sẽ nhận diện bao bì của sản phẩm nhanh hơn nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.

Quảng cáo đóng vai trò quan trọng khi các nhà sản xuất ra mắt một sản phẩm mới hoặc thúc đẩy số lượng tiêu thụ các sản phẩm hiện tại. Thông qua màu sắc và logo, bao bì thường được xác định bởi khách hàng. Bao bì cũng bao gồm các thông tin quan trọng như thành phần và hạn sử dụng của sản phẩm.

ĐẢM BẢO TÍNH TIỆN LỢI KHI VẬN CHUYỂN, LƯU TRỮ CŨNG NHƯ TIÊU DÙNG

Thiết kế bao bì dễ dàng vận chuyển, di chuyển cũng như khi sử dụng cầu nâng. Những bao bì có hình dạng phổ biến (hình lập phương) có thê xếp chồng lên nhau mà không yêu cầu quá nhiều không gian lãng phí giữa các hộp. Điều này đồng nghĩa rằng nhiều gói bao bì có thể được vận chuyển trong xe container. Những bao bì có hình dáng khác lạ có thể dẫn đễn nhiều không gian bị lãng phí và làm tăng chi phí của doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển.

Trong các siêu thị và cửa hàng, bao bì nên đảm bảo tính tiện lợi, không lãng phí không gian khi sắp xếp trên kệ hàng. Mất không gian trên kệ hàng dường như sẽ đánh mất cơ hội bán hàng. Ngoài ra, các thông tin trên bao bì cần phải thiết kế thông minh, các thông tin quan trọng (như tên sản phẩm, tên doanh nghiệp, hương vị...) cần được truyền tải hết trên một mặt của bao bì. Khách hàng sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin về sản phẩm hơn.

Ngoài ra, bao bì cần đảm bảo sự tiện lợi khi tiêu dùng, có thể mở ra và đóng vào dễ dàng, có thể sử dụng nhiều lần. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiều được bao bì sản phẩm là gì? và chúng đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp.

Tại sao bao bì là vũ khí hiệu quả nhất trong bán lẻ?

Chúng ta vẫn biết rằng bao bì có chức năng bảo vệ sản phẩm và trang trí. Tuy nhiên, với một nhà tiếp thị tài ba thì bao bì còn vô số công dụng khác, đặc biệt là giúp cải thiện doanh số bán lẻ và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 lý do vì sao bao bì lại đáp ứng được vai trò này.

Thu hút và thuyết phục người mua

Thử tượng tượng khi chúng ta đi dạo trong siêu thị, có biết bao nhiêu sản phẩm cùng loại cạnh tranh nhau trên kệ bày hàng. Khi đó, bao bì là vũ khí quan trọng nhất giúp gây ấn tượng và thu hút người tiêu dùng. Khi sản phẩm thành công trong việc giành sự chú ý, bước tiếp theo là bao bì sẽ nói gì với người đã chọn cầm nó lên giữa gian hàng vô số những thương hiệu cạnh tranh khác. Lúc này, việc trình bày thông tin khoa học rõ ràng, có thẩm mỹ sẽ là điều thuyết phục người mua về chất lượng và uy tín của sản phẩm. Như vậy, bao bì là yếu tố then chốt khuyến khích những hành vi mua ngẫu hứng của khách hàng.

Bán với giá cao hơn

Nhiều thí nghiệm trong ngành marketing đã chứng minh rằng hành vi mua của người tiêu dùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cảm tính, đặc biệt với những sản phẩm tiêu dùng. Tâm lý con người cũng thường thích những gì mới lạ và độc đáo. Vì thế, đôi khi chất lượng sản phẩm thường được cảm nhận thông qua hiện diện bề ngoài.


Sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể không khác nhiều về chức năng lý tính so với các sản phẩm cùng loại nhưng vẫn có thể bán được với giá cao hơn nếu đầu tư vào hình ảnh bên ngoài. Việc đổi mới bao bì bao gói cũng rất hiệu quả để kích thích sự tò mò hứng thú của khách hàng, dẫn tới hiệu quả doanh số cao hơn.

Thông tin khuyến mãi

Trong các chương trình khuyến mãi, thông thường doanh nghiệp phải tốn khá nhiều chi phí in ấn tờ rơi, áp phích để truyền tải thông tin khuyến mãi tới khách hàng. Nếu tận dụng bao bì sản phẩm để làm việc này thì bạn sẽ tiết kiệm được không ít những khoản trên. Ngoài ra, truyền tải thông tin chương trình khuyến mãi thông qua bao bì sẽ đảm bảo tỉ lệ khách hàng nhận được thông điệp gần như 100%. Chức năng này của bao bì có thể áp dụng đối với các chương trình dành cho khách hàng hiện tại, như là chương trình tri ân khách hàng, miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, thẻ tích điểm… khuyến khích hàng sử dụng sản phẩm nhiều hơn.

Quảng bá hình ảnh thương hiệu

Không có nơi nào có thể truyền bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm hiệu quả và dễ tiếp cận khách hàng bằng chính bao bì của sản phẩm đó. Vì thế doanh nghiệp nên tận dụng bao bì để thể hiện logo và các hình ảnh đường nét đặc trưng để tạo ấn tượng và cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra, nếu bao bì đẹp và chất liệu tốt thì khả năng cao là nó sẽ được người mua tái sử dụng cho các mục đích khác trong cuộc sống của họ, như đựng đồ, vận chuyển đồ… khi đó sự hiện diện của thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn, hiệu quả truyền thông cho thương hiệu sẽ tăng lên.

Tăng sự trung thành của khách hàng

Đôi khi một hình dáng bao bì có thể trở thành hình ảnh đặc trưng cho một thương hiệu, giúp phân biệt nó với hàng vạn những thương hiệu cùng ngành khác. Một ví dụ điển hình là hãng Cocacola với kiểu dáng chai đặc biệt không lẫn với ai mà đã được thương hiệu này khai thác triệt để trong các quảng cáo của mình.

Bao bì đóng vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng thương hiệu?

Các chuyên gia tư vấn thương hiệu trên thế giới từng chỉ ra rằng: “Thiết kế bao bì sản phẩm – một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn hẳn 3 chiến dịch quảng cáo truyền thông và 8 kỳ khuyến mãi!” Như vậy, bao bì sản phẩm ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc thành công hay thất bại của một sản phẩm hay thương hiệu. Vậy bao bì đóng vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng thương hiệu?

Bao bì góp phần làm nổi bật tính cách, định vị thương hiệu

Bao bì sản phẩm là phần quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Bao bì sẽ phải thiết kế dựa trên định hướng chung của hệ thống nhận diện cũng như định vị thương hiệu để đảm bảo tính đồng nhất. Những nhà thiết kế bao bì là người xây dựng tính cách, thổi hồn vào từng sản phẩm, giúp sản phẩm được nhận ra giữa rất nhiều sản phẩm khác trên thị trường.

Những bao bì sản phẩm thiết kế theo hơi hướng đơn giản, nhiều màu sắc thường khiến khách hàng liên tưởng đến các dòng sản phẩm trẻ trung, sáng tạo, tràn đầy năng lượng. Còn với các sản phẩm được thiết kế bao bì dựa trên tông màu tối thường là những sản phẩm cao cấp. Màu sắc là một trong các yếu tố thể hiện tính cách thương hiệu rất hiệu quả.

Có thể ví dụ trường hợp của 2 dòng sản phẩm lăn khử mùi dành cho nam giới: Xmen và Romano. Xmen xây dựng hình ảnh người đàn ông đích thực với tính cách mạnh mẽ, thông minh, quyết đoán, vì vậy bao bì sản phẩm họ sử dụng tông màu xanh dương, nâu xám đen, với đường nét thiết kế dứt khoát.


Trong khi đó, Romano xây dựng hình tượng người đàn ông Ý, lịch thiệp, lãng mạn và tinh tế, gợi liên tưởng đến thành phố hoa lệ Italy. Vì thế Romano chọn tông màu chủ đạo là xanh lá đậm để thể hiện tính cách thương hiệu.

Gia tăng sự thu hút, chú ý của khách hàng

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: “85 % khách hàng mua sản phẩm do những cảm xúc nhất thời quyết định”. Như vậy, một sản phẩm muốn nổi bật và tạo được thiện cảm với khách hàng giữa hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm khác trên kệ hàng, trước hết cần thiết kế bao bì thật ấn tượng, độc đáo và chuyên nghiệp.

Khách hàng mua một sản phẩm, họ không chỉ mua sản phẩm bên trọng mà còn bị lôi cuốn bởi thiết kế, bố cục bao bì sản phẩm. Thông qua đó, họ cảm nhận được tính cách thương hiệu, cam kết của nhà sản xuất, chất lượng thể hiện qua bao bì, thiết kế. Bao bì sản phẩm thiết kế chỉn chu, chuyên nghiệp là yêu cầu bắt buộc của doanh nghiệp khi tham gia thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Bao bì cung cấp thông tin, gia tăng sự tin tưởng thương hiệu

Bao bì sản phẩm cần cung cấp đầy đủ thông tin về nhãn hiệu, nơi sản xuất, nguồn gốc, thành phần, cách sử dụng, hạn sử dụng… Chính những thông tin rõ ràng, minh bạch đó sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn.

Tuy nhiên việc thiết kế bao bì sao cho vừa truyền đạt đầy đủ thông tin cần thiết cho khách hàng, vừa trình bày bắt mắt, tạo hiệu ứng cho người nhìn là điều không dễ. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm đến sự tư vấn, giúp đỡ của các nhà thiết kế chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm để tạo ra bao bì ấn tượng, thu hút khách hàng.

Gia tăng sự trung thành thương hiệu

Bao bì là “cầu nối” gắn kết giữa thương hiệu và người tiêu dùng, từ đó hình thành sự yêu thích thương hiệu. Mối liên kết này thể hiện ở sự tương tác thường xuyên giữa hình ảnh thương hiệu thông qua bao bì mỗi khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Nếu chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp với người dùng, hình ảnh thương hiệu sẽ được củng cố, dần dần tạo nên sự trung thành thương hiệu.

Một ví dụ kinh điển có thể kể đến là hãng đồ uống nổi tiếng nhất trên thế giới là Cocacola với kiểu chai thân cong (contour bottle) có một không hai. Thương hiệu này cũng đã rất nhiều lần thử thay đổi kiểu dáng chai, tuy nhiên kiểu chai Contour bottle cổ điển đã ăn vào tiềm thức của rất nhiều khách hàng, trở thành một biểu tượng văn hóa của thương hiệu này!                                           

Ngày nay, bao bì sản phẩm không chỉ được xem như vật chứa đồ, bọc sản phẩm mà còn là một dạng “truyền thông tĩnh” khéo léo truyền tải tính cách, định vị thương hiệu. Đây là một công cụ marketing đắc lực giúp thu hút sự chú ý của khách hàng từ đó gia tăng doanh số bán hàng cho công ty.

"QC" Cơ sở may đồng phục spa giá rẻ uy tín Tp.HCM
Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18  ( Ms. Nguyệt )
Email: nguyethey@gmail.com
Website: https://maula.vn
SP: https://www.youtube.com/watch?v=VLUrkEZInDw
Bh: https://trungdan.com/may-dong-phuc-gia-re-tai-tphcm.html
Bản đồ: https://goo.gl/maps/p4BqngdP4tH2

Đăng nhận xét