Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Bao bì giấy của bạn có biết “giao tiếp” người tiêu dùng?

Thiết kế và sản xuất bao bì giấy với đồ họa chất lượng cao và nhãn rõ ràng, dễ đọc rất hữu ích cho mục đích tiếp thị,...

 Thiết kế và sản xuất bao bì giấy với đồ họa chất lượng cao và nhãn rõ ràng, dễ đọc rất hữu ích cho mục đích tiếp thị, và điều này một phần cũng chắc chắn làm cho người tiêu dùng cảm thấy thuận tiện. Các thương hiệu trên toàn thế giới ngày nay đang ngày càng sử dụng đồ họa và biểu tượng theo cách giúp người tiêu dùng nhanh chóng xác định đúng sản phẩm trên giá.

Bao bì giấy của bạn có biết “giao tiếp” người tiêu dùng?

Ngoài các nhóm nhân khẩu học, người tiêu dùng là thực thể với lối sống và giá trị đa dạng. Hành vi áp dụng cho các xu hướng của ngày hôm nay sớm hay muộn trở nên phổ biến – Thế hệ millennials đã ảnh hưởng đến các nhóm khác và công dân lớn tuổi ngày càng trở nên hiểu biết về công nghệ. Các thương hiệu thường xuyên đối thoại với khách hàng của họ biết rằng bao bì phải phân phối trên nhiều cấp độ cùng một lúc: Thuận tiện và chức năng, cũng như thân thiện với môi trường.

Bền vững không nhất thiết phải đồng nghĩa với lúc nào cũng sử dụng bao bì có thể tái chế được. Yếu tố này cũng có thể được hiểu theo nghĩa là tái sử dụng bao bì theo những cách sáng tạo như mang lại một “cuộc sống thứ hai” vậy.

Tính tiện lợi của bao bì giấy: Có thể sử dụng một lần

Trên thực tế, có những người tiêu dùng định nghĩa sự tiện lợi của bao bì giấy là có thể dùng sản phẩm trong một lần duy nhất và sau đó tái chế lại bao bì.

Hộ gia đình một người đã tăng lên 25% ở Mỹ từ con số 13% vào năm 1960 (nguồn: Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, 2016); phân khúc thị trường này dự kiến sẽ ngày càng lớn hơn trong tương lai. Thống kê tương tự từ châu Âu (nguồn: Eurostat, 2015) cho thấy các hộ gia đình độc thân chiếm 1/3 tổng số hộ gia đình ở Châu Âu hiện nay. Kết quả là, bao bì giấy sử dụng một lần dần trở thành một tiêu chuẩn bán lẻ.

Tính tiện lợi của bao bì giấy: Sự linh hoạt

Ba lợi thế chính được trích dẫn bởi người tiêu dùng là khả năng phục hồi, lưu trữ tiện tợi và dễ dàng mở bao bì - các yếu tố lại một lần nữa cho thấy sự tiện lợi quan trọng đến mức nào!

Cũng theo nghiên cứu, trong vòng năm năm đầu tiên sau khi chuyển sang bao bì linh hoạt, 57% chi phí sản xuất thấp hơn, 37% báo cáo cải thiện vị thế cạnh tranh của họ do mức tiêu dùng cao hơn, 39% cho thấy doanh thu tăng và 16% có thể định giá sản phẩm thuộc mặt hàng cao cấp.

Đối với một số người tiêu dùng, đặc biệt là ở thị trường Mỹ, sự tiện lợi có nghĩa là có thể mua hàng với số lượng lớn. Các tính năng đóng gói tiện lợi như túi khóa zip đảm bảo rằng các sản phẩm dễ bảo quản, dễ sử dụng và giữ được độ tươi lâu hơn.

Trong phân khúc công nghiệp, thuận tiện có thể có nghĩa là bao bì trọng lượng nhẹ nhưng chắc chắc, chống thấm nước, có thể chịu được tác động mạnh và thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt là bao bì dành cho các sản phẩm nhạy cảm với độ ẩm như là bột xi măng hay các vật liệu xây dựng khác.

Sản xuất bao bì giấy cần đi đôi với tính tiện lợi

"Kim chỉ nam cho tính thuận tiện đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới chính là: Nếu các bao bì giấy nói về X thì tốt hơn hết X phải phù hợp với phong cách sống của tôi", chuyên gia đóng gói Bill Kuecker cho hay. Đối với mỗi lối sống và hoàn cảnh khác nhau có thể có một X khác nhau.

Mọi người đều giống nhau ở chỗ chúng ta thích thú với các mẫu đóng gói bao bì giấy thuận tiện cho việc mang theo, đóng mở, đặt để cũng như giữ cho sản phẩm bên trong luôn an toàn và tươi mới. Nhưng có vẻ những điểm chung chỉ đến dừng ở đây thôi.

Khi thảo luận đến tính tiện lợi, mỗi cá nhân sẽ có những mối quan tâm khá khác nhau.

Trong khi các gia đình người Mỹ thường mua sữa bằng gallon, các gia đình Tây Âu thích mua theo lít hơn. Nếu như ở Đức người ta hay mua một phần tư quả dưa hấu thì tại Thổ Nhĩ Kỳ, điều này nghe có vẻ hết sức kỳ lạ. Những suy nghĩ không tương đồng như thế này trong thực tế có diễn ra rất nhiều.

Tương tự như vậy, một doanh nghiệp luôn nỗ lực tìm ra chất liệu có thể tái chế, sử dụng nước một cách có trách nhiệm và giảm thiểu chất thải và CO2 trong sản xuất bao bì cũng là mối quan tâm rất lớn đối với LOHAS. Họ cũng để mắt đến các công ty greenwashing (đây là các đơn vị “vì môi trường” về mặt truyền thông, nghĩa là tự quảng cáo sản phẩm cũng như quy trình sản xuất của mình hoàn toàn thân thiện với môi trường, nhưng thực tế lại không phải vậy).

Nhờ các lỗ thủng trong hộp carton offset, người ta có thể tạo ra một ngôi nhà búp bê, một show diễn Punch và Judy, một rạp xiếc mini, một sân bóng tí hon hoặc một ngôi nhà mèo - mà không cần keo dán. Sản xuất bao bì giấy sáng tạo và có thể tái sử dụng đã giúp thương hiệu vượt qua các gã khổng lồ khác trong thị trường tã ở Ba Lan.

Xu hướng thay đổi thói quen ăn uống cũng đang dẫn đường cho việc đặt nhiều phần ăn đơn, các khẩu phần với kích cỡ vừa vặn mà một người có thể đặt gọn trong ba lô hoặc ví của họ để ăn nhẹ tại trường hay tại văn phòng. Nhìn ở góc độ rộng hơn, yếu tố thuận tiện có thể thay đổi tùy theo tình hình.

Chủ sở hữu thú cưng thường mua thực phẩm vật nuôi chất lượng cao với số lượng lớn. Nhưng họ cũng có thể có xu hướng lựa chọn loại bao bì giấy linh hoạt, dùng một lần khi di chuyển với những “người bạn thân yêu” của họ.

Màu sắc - vũ khí bí mật của in bao bì giấy

Thiết kế bao bì giấy chính là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm mà màu sắc chính là chiếc “chìa khóa vàng” quyết định sự thành công của thiết kế đó.

Nếu được vận dụng tốt, màu sắc sẽ là một yếu tố quan trọng cho bất kỳ bộ công cụ xây dựng thương hiệu nào. Đa phần các thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng màu sắc để gián tiếp gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Tuy nhiên, màu sắc của các thiết kế hộp giấy của các ngành hàng khác nhau lại có những cách sử dụng khác nhau.

Hộp giấy sử dụng màu xanh dương – Gây dựng niềm tin cho người tiêu dùng

Trong nhiều nghiên cứu về tác động tâm lý đối với màu xanh, nhiều nhà nghiên cứu về màu sắc nhận thấy rằng, màu xanh mang đến thông điệp về sự tin cậy. Đó chính là lý do mà màu xanh thường được sử dụng nhiều và đa phần mọi người đều thích màu xanh.

Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung thành (nguyên bản). Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thanh thản. Chính vì vậy, đa phần các sản phẩm hộp giấy trong lĩnh vực y tế thường sử dụng màu xanh làm màu chủ đạo, bởi vì màu xanh mang đến cảm nhận tin tưởng và thanh thản.

Đây là cảm xúc rất cần thiết đối với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực y tế, các loại hộp giấy chúng ta thường thấy có sự kết hợp giữa màu xanh và màu trắng để tạo nên cảm giác tinh khiết, sạch sẽ và đáng tin cậy. Bởi vì màu xanh là màu tượng trưng cho sự tinh khiết, do đó các bao bì của sản phẩm nước uống tinh khiết cũng thường sử dụng gam màu này để thể hiện khía cạnh này.

Mặc dù màu xanh được xem là một gam màu tuyệt vời, song nó sẽ không bao giờ được sử dụng cho bất cứ loại hộp giấy nào liên quan đến lĩnh vực thực phẩm. Theo nhiều nghiên cứu, màu xanh làm giảm bớt cảm giác thèm ăn. Do đó, những người ăn kiêng thường sử dụng các dĩa màu xanh để giảm bớt việc ăn uống giúp duy trì cân nặng.

Trong thuyết tiến hóa cho thấy rằng màu xanh là màu kết hợp với chất độc, ngoại trừ quả việt quất và mận. Chính vì vậy, trong thiết kế hộp giấy của lĩnh vực thực phẩm, luật bất thành văn chính là không bao giờ sử dụng màu xanh trong thiết kế bao bì cho các sản phẩm liên quan đến thực phẩm.

Hộp giấy sử dụng màu đỏ – Tạo sự hưng phấn, kích thích

Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho phản ứng cơ thể trở nên năng nổ, mạnh mẽ. Chính vì thế, trong các thiết kế của bao bì thực phẩm thường sử dụng gam màu đỏ để kích thích sự thèm ăn. Màu đỏ mang đến cảm giác say mê, là một màu thường được ứng dụng trong thiết kế hộp giấy thực phẩm.

Trong văn hóa phương Đông, màu đỏ được xem như màu may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Tuy nhiên ở phương Tây, màu đỏ cũng biểu tượng cho máu, chiến tranh, đau thương và cả sự đe dọa. Do vậy, cần cẩn thận trong sử dụng màu đỏ để tận dụng ưu điểm và tránh gây phản cảm thái quá.

Hộp giấy màu cam – Sự vui vẻ, kích thích hành động

Màu cam là một gam màu nóng. Do đó khi sử dụng trong các thiết kế chất lượng bao bì, hộp giấy cần cân nhắc để gam màu này không quá áp đảo các thông điệp thực tế của quảng cáo. Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động.

Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Do đó, trong các thiết kế hộp giấy dành cho các sản phẩm của trẻ em, đa phần nhà thiết kế thường sử dụng màu cam làm gam màu chính.

Bên cạnh đó, trong nhiều nghiên cứu cho màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.

Trong khi đó màu cam sẫm nguyên bản lại mang đến thông điệp cho những sản phẩm có giới hạn thời gian. Màu sắc này cho thấy tính cấp thiết, làm cho thông điệp đáng chú ý hơn và thực hiện hành động. Nếu sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, màu cam nguyên bản cũng là gam màu đáng cân nhắc để sử dụng làm gam màu chính trong thiết kế bao bì, hộp giấy.

Với các sản phẩm nước giải khát, màu cam cũng là màu được ưa chuộng, bởi lẽ màu cam mang đến cảm giác vui vẻ, kích thích hành động khui nắp uống.

Hộp giấy màu xanh lá – Tượng trưng ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm

Màu xanh lá cây là màu màu lí tưởng cho các sản phẩm môi trường và sản phẩm ngoài trời. Màu xanh lá cây bản chất là biểu tượng cho màu sắc thiên nhiên. Chính vì vậy, màu xanh lá cây bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhat cũng có ý nghĩa khác nhau.

Chính bởi biểu trưng cho màu sắc thiên nhiên, nên sắc xanh lá cây thường sử dụng làm gam màu chính cho bao bì các sản phẩm gắn liền với thiên nhiên, thể hiện sự thuần khiết. Trong đó, các sản phẩm nước uống đóng chai thường sử dụng gam màu này.

Bên cạnh đó, ngoài gợi ý ngoài trời khá rõ ràng, màu xanh lá cây cũng là một màu sắc có thể cải thiện sự sáng tạo.

Một nghiên cứu về “hiệu ứng màu xanh lá cây” đã chỉ ra rằng những người tham gia đã có nhiều ý tưởng sáng tạo khi trình bày với một đèn flash màu xanh lá cây hơn những màu khác. Thể hiện bao bì những sản phẩm mang tính sáng tạo thì màu xanh cũng là lựa chọn không tồi.

Hộp giấy màu tím, đen, trắng, hồng thu hút các giới sản phẩm làm đẹp

Mặc dù nhiều nhà bán lẻ vẫn thích giới thiệu sản phẩm của họ như một giải pháp phù hợp với cả hai giới tính. Tuy nhiên, đối với mỹ phẩm các nhà sản xuất thường nhắm đến các đối tượng khách hàng cụ thể hơn như cho nam hoặc nữ.

Đối với các sản phẩm cho nam giới như dao cạo râu, đồ dùng trong nhà… sự kết hợp của các yếu tố nam tính trong hộp giấy bằng các màu như màu đen, xám, nâu các khối hình vuông sắc cạnh chính là mấu chốt tạo nên tỷ lệ bán hàng vượt trội.

Ngược lại, đối với những sản phẩm được sản xuất nhắm tới đối tượng khách hàng là phái đẹp, nếu bao bì hộp giấy thiết kế xuất hiện những họa tiết mềm mại, nữ tính được đánh giá có tính thẩm mỹ và thực tiễn cao.

Loại bao bì được thiết kế theo phong cách này vừa thể hiện được đặc tính của sản phẩm, vừa được lòng giới chị em. Trong đó, các tông màu được các chị em yêu thích được kể đến đó là màu trắng, tím, hồng hay màu xanh.

Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, săm soi và sờ mó vào sản phẩm.

Là nhà thiết kế, bạn không thể bỏ qua bất kì một yếu tố nào để làm nên thành công của một sản phẩm bao bì hộp giấy. Chính vì vậy, sự lựa chọn màu sắc phù hợp với sản phẩm cũng là một yếu tố không thể bỏ qua.

Lời khuyên hữu ích để thiết kế bao bì giấy

Có thể nói thiết kế bao bì theo phong cách tối giản đang là một trong những xu hướng hiện nay. Người tiêu dùng đang trong tình trạng “quá tải” với hàng tá thông tin khi mua hàng, rất nhiều người thậm chí không đủ thời gian để nhận nhận ra lời mời gọi và các thông điệp trên vỏ bao bì.

Mẹo 1: Bao bì đơn giản

Sự đơn giản, sạch sẽ của Zen Tea là ví dụ điển hình nhất về chủ nghĩa tối giản (minimalism). Ba loại trà trắng được phân biệt bởi ba màu sắc tạo cảm giác thư giãn: hồng, vàng và xanh lá cây nổi bật trên nền xám nhạt. Khi bạn kéo bao màu xám ra khỏi hộp thì họa tiết nổi bật của những bông hoa nhài thanh tao sẽ nổi lên.

Thiết kế tổng thể của loại hộp giấy này là tối giản chứ không phải đơn điệu. Nhà thiết kế Konrad Sybilski sử dụng các yếu tố tinh tế để tạo nên sự độc đáo cho mỗi bao bì. Các mẫu kết cấu trên bao bì gợi nhớ đến một khu vườn Zen, đồng thời các biểu tượng nhỏ ở góc dưới bên phải mô tả các loại trà khác nhau. 

Mẹo 2: Hãy nghĩ rộng ra một chút

Aqua Rose là nước được đóng chai với đặc tính chữa bệnh chiết xuất từ cánh hoa hồng. Năng lượng tươi mới từ nước tinh khiết này được cho có khả năng làm tăng vẻ đẹp cũng như cung cấp chất dinh dưỡng. Nhằm nhắm đến đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng với mức thu nhập cao, công ty này đã quyết định thiết kế 3D cho chai nước của mình, biến một chai bình thường thành một tác phẩm rất hấp dẫn và độc quyền.

Các đường cong ở trên cùng của chai mô phỏng thành cánh hoa hồng, đồng thời làm cho thiết kế này dễ thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Nhà thiết kế vừa thêm thắt các chi tiết ở vừa biết cách tạo cân ở phần dưới của chai. Vì thiết kế này khác rất nhiều so với chai tiêu chuẩn nên chi phí sản xuất cao hơn, nhưng may mắn là thị trường mục tiêu có thể đáp ứng được nó!

Mẹo 3: Tạo vài nét chấm phá bí ẩn

Superfly là một loại cocktail tự nhiên hoàn toàn không cồn của Firefly được chiết xuất từ thực vật. Công ty làm việc với một chuyên gia sáng tạo và pha chế thức uống người Anh nổi tiếng để tạo ra một sự kết hợp nước ép có chức năng có thể được dùng một mình hoặc kết hợp với loại rượu tự chọn của bạn. Để phù hợp với sự sáng tạo, và sự tự nhiên của thức uống này, Firefly tìm kiếm một thiết kế độc đáo tương tự.

Kết quả là gì? Một chiếc bình có sức hấp dẫn đặc biệt mạnh mẽ. Hầu hết các loại nước ép trái cây đều sử dụng hình ảnh hoặc biểu tượng của các loại trái cây trong thiết kế bao bì của họ và đa phần các loại nước trái cây đều giống nhau. Nhưng chai Superfly trông giống như một tác phẩm nghệ thuật. Khi được đặt trên cùng một cái kệ như các đồ uống khác, chắc chắn họ sẽ liếc nhìn lần thứ hai. Có một điều bí ẩn nằm ở chai nước ép này. Màu sắc rực rỡ của thiết kế ngay lập tức thu hút sự chú ý của người mua và… ở mặt trước của chai không có logo! Mọi người chắc hẳn sẽ tiếp cận với chai này, chỉ để tìm ra cái gì được ẩn giấu đằng sau sự thiết kế này.

Mẹo 4: Nghĩ về tính lâu dài 

Sassafras là một công ty thiết kế các sản phẩm đồ dùng trong nhà cho các bà mẹ và trẻ em. Mục tiêu của thương hiệu chính là để cho các bà mẹ làm các loại bánh ngon và pizza trong khi trẻ em vui chơi. Sassafras hy vọng thể hiện sự thông điệp này thông qua bao bì sáng tạo.

Thiết kế khéo léo có một mục đích kép: trong khi mẹ bận rộn bếp núc, các bộ dụng cụ có thể được mở ra và cắt để tạo thành mặt nạ động vật - lừa, ngựa vằn, khỉ hoặc hà mã. Bao bì cũng phản ánh tính sản xuất bền vững của công ty với việc sử dụng chất liệu bao bì được tái chế 100% không có chất kết dính.

Mẹo 5: Xem xét khách hàng của bạn

Truth Coffee là một chuỗi cà phê sang trọng ở Cape Town, Nam Phi được bình chọn bởi Daily Telegraph là một trong những cửa hàng cà phê tốt nhất thế giới. Nhưng giống như các quán cà phê khác, các tách cà phê dùng một lần của họ cuối cùng lại góp phần làm cao thêm các bãi rác khổng lồ ở đất nước này.

Các cốc phân hủy sinh học đi kèm được bọc bởi một bao ngoài của ly có chứa hạt giống sẽ phát triển thành cây sau này. Vò lớp bao ngoài, mang thả vào cốc, thêm đất vào và bạn đã có một cái chậu trồng cây mini. Hoặc bạn có thể trồng cả cốc cùng với bao ngoài trực tiếp trong khu vườn của bạn. Hiện nay, cốc không được xếp vào bao bì, tuy nhiên sự thân thiện với môi trường này giữa một đại lý thiết kế và nhà bán lẻ thể hiện khả năng bảo vệ hành tinh xanh có tính đột phá cho ngành công nghiệp đóng gói.

Tìm hiểu thêm diễn đàn blog tổng hợp viết vui là chính với nhiều chủ đề hấp dẫn như chuyện hài hước, phong thuỷ, các mẫu thiệp đẹp,... xem tại: https://www.dongkhai.com/

- Xem thêm: Cách thiết kế bố trí phòng ngủ hợp với người mệnh thủy.

Đăng nhận xét